Kỷ niệm Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới và những thành tựu của Việt Nam

Gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng tại Phòng tiêm chủng CDC Hà Nội - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức khỏe+

Quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine viêm màng não mới

Anh: Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Kịp thời cung ứng trở lại các vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Phân bổ vaccine DPT-VGB-Hib phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), từ khi Việt Nam bắt đầu triển khai Chương trình Tiêm chủng Mở rộng vào năm 1981, số trẻ tử vong do các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa bằng vaccine đã giảm đáng kể.

Với hàng chục triệu trẻ em được tiêm chủng trong 40 năm qua, Việt Nam đã thanh toán được bệnh đậu mùa và bại liệt, loại trừ được uốn ván sơ sinh và giảm đáng kể số ca bệnh sởi, bạch hầu, ho gà và viêm não Nhật Bản.

Bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết: “Chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua. Trong tương lai, chúng tôi rất mong muốn Chính phủ Việt Nam giữ vững thành tựu to lớn này để mọi trẻ em đều có cơ hội sống, phát triển và mạnh khỏe.”

Tại Việt Nam, vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng Mở rộng được cung cấp miễn phí cho trẻ em

Tại Việt Nam, vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng Mở rộng được cung cấp miễn phí cho trẻ em

Tuy nhiên, giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, khiến nhiều trẻ đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng trong bốn năm vừa qua. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ cao mắc các bệnh nghiêm trọng, có thể dẫn đến bùng phát các dịch bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine. Những nguy cơ này đang đe dọa tới những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em trong vài thập kỷ qua. 

Tiến sỹ Angela Pratt - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam kêu gọi cần nhanh chóng hành động để thu hẹp khoảng trống miễn dịch và đảm bảo rằng “vaccine” cứu mạng sống có thể đến với tất cả trẻ em ở mọi miền đất nước, hôm nay và trong tương lai.

Vaccine được coi là thành tựu vĩ đại của nhân loại, đã cứu sống gần 154 triệu người trên toàn cầu trong vòng 50 năm qua. Ngày nay, số trẻ em có thể đón sinh nhật 1 tuổi nhiều hơn bất cứ thời điểm nào khác trong lịch sử loài người.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo số ca mắc bệnh sởi gia tăng ở nhiều khu vực trên thế giới. Hà Nội vừa ghi nhận 1 ca mắc sởi trong tháng 4 - ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận. Theo các chuyên gia, sởi là bệnh có tính lây truyền cao, chỉ có thể cắt đứt được sự lây truyền của bệnh trong cộng đồng khi đạt được tỷ lệ miễn dịch bảo vệ đặc hiệu rất cao (trên 95%).

 
Quỳnh Trang (Theo UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn