Cách gõ bàn phím cũng tiết lộ bệnh tật!

Bệnh Parkinson cũng có thể được phát hiện qua cách gõ máy tính

Tỏi có tác dụng tốt với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson

Phát hiện sớm Parkinson bằng xét nghiệm máu

Ma túy đá làm tăng nguy cơ Parkinson

Parkinson - Nỗi lo của người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu tin rằng, cách gõ bàn phím của một người sẽ cung cấp rất nhiều thông tin về những kỹ năng vận động của người đó. Họ hiện đang nghiên cứu chế tạo một loại bàn phím có thể thông báo cho các sỹ biết ai đó có bị sút kém thần kinh hay không, chỉ đơn giản thông qua phân tích cách họ gõ bàn phím.

Khi cơ thể con người bắt đầu một động tác nào đó thì lớp da vận động (primary motor cortex) của não người ấy sẽ phát tín hiệu đến một số vùng của não, gồm vùng phụ trợ vận động, tiểu não và hạch thần kinh. Những vùng này kích hoạt thần kinh tủy sống, qua đó kích thích cơ bắp hoàn thành động tác.

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến năng lực vận động, chẳng hạn thiếu ngủ sẽ làm giảm độ nhạy của vận động. Ở những người mắc bệnh Parkinson, các tế bào sản sinh dopamine ở một khu vực não có tên gọi là substantia nigra bị tiêu diệt, dẫn đến tình trạng run rẩy, vận động chậm chạp và đi lại khó khăn.

Các nhà nghiên cứu Mỹ hiện đã tạo ra một thuật toán có khả năng tiết lộ cách ai đó gõ bàn phím hiệu quả tới mức nào. Chẳng hạn như, nó có thể phân biệt giữa việc gõ bàn phím vào giữa đêm khuya, khi sự tước đoạt giấc ngủ phá hoại các kỹ năng vận động với việc gõ bàn phím khi người hoàn toàn tỉnh táo.

Với phát hiện mới, các nhà khoa học hy vọng sẽ chẩn đoán sớm bệnh Parkinson một cách đơn giản

Thuật toán làm được điều này nhờ phân tích "thời gian giữ bàn phím" - khoảng thời gian một phím bị ấn trước khi được thả ra.

Nghiên cứu sơ bộ hơn 20 bệnh nhân Parkinson cho thấy, sử dụng thuật toán phân tích động tác gõ bàn phím có thể phân biệt được người khỏe mạnh với người mắc chứng Parkinson. Các nhà khoa học đang lên kế hoạch cho một nghiên cứu quy mô lớn hơn đối với các bệnh nhân Parkinson.

"Cách mà mỗi người chúng ta gõ phím đều mang đặc trưng hết sức tinh tế - cách các ngón tay tiếp xúc vưới bàn phím bấm. Khi ngón tay bạn gõ xuống phím, các giác quan sẽ cảm nhận được rằng ngón tay đã chạm phím và phím cũng đã được nhấn xuống, bộ não sẽ hiểu được điều này và gởi tiếp tín hiệu yêu cầu nhấc ngón tay ra. Khi hiệu suất làm việc hệ thần kinh vận động có vấn đề, thời gian thực hiện quá trình trên có thể thay đổi. Và đây là điều mà chúng tôi đang tập trung tìm hiểu", Ian Butterworth - một trong các tác giả nghiên cứu cho hay.

Các chuyên gia cho biết bệnh Parkinson đôi khi không biểu hiện nhiều triệu chứng trong những năm mới bắt đầu. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng bàn phím, một vật dụng làm việc quen thuộc với nhiều người và đây hứa hẹn sẽ là công cụ hữu hiệu để theo dõi quá trình suy yếu của tế bào thần kinh, từ đó có cơ sở chẩn đoán sớm các căn bệnh nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng kỹ thuật mới của họ có thể được dùng để đánh giá các bệnh nhân mắc những chứng bệnh khác, cũng ảnh hưởng đến những kỹ năng vận động của con người, chẳng hạn như chứng thấp khớp.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh