Phát hiện sớm Parkinson bằng xét nghiệm máu

Parkinson là một căn bệnh thường gặp ở tuổi già

Băng keo thông minh giúp theo dõi bệnh Parkinson

Rối loạn giấc ngủ dẫn đường cho Parkinson và Alzheimer

Bệnh Parkinson: không nên quá lo lắng

Quế giúp trì hoãn Parkinson

Phát hiện mới hữu ích về các loại thuốc điều trị Parkinson

"Chúng tôi hy vọng những phát hiện của chúng tôi sẽ trở thành một công cụ chẩn đoán có giá trị đối với việc điều trị cho bệnh nhân Parkinson", đồng tác giả nghiên cứu với GS. Judith Potashkin - Đại học Y Chicago, GS. Rosalind Franklin cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 101 bệnh nhân Parkinson và 90 người không mắc bệnh, phát hiện rằng, biểu hiện về gene thay đổi đáng kể ở bệnh nhân Parkinson trong vòng 3 năm so với những người không mắc bệnh. Họ phát hiện 2 đoạn gene di truyền thay đổi là dấu hiệu của 90% những người bị mắc bệnh Parkinson.

Trước đây, việc chẩn đoán bệnh Parkinson thường nhờ vào triệu chứng và căn cứ vào hình ảnh quét não nhưng độ chính xác không cao. Căn bệnh này rất khó để dự đoán trước.

GS. Judith Potashkin thông báo: “Mục đích của chúng tôi là cải thiện độ chính xác trong chẩn đoán Parkinson qua xét nghiệm máu. Điều này giúp chẩn đoán bệnh trong thời kỳ đầu và theo dõi hiệu quả việc sử dụng thuốc”.

Nhóm nghiên cứu đồng thời phát hiện 2 đoạn gene di truyền nói trên cũng liên quan đến cách thức cơ thể chuyển hoá glucose và insulin. Khả năng có mối liên quan giữa bệnh Parkinson và bệnh đái tháo đường là rất lớn.

Nghiên cứu này đã được công bố trên trang tin của Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh