Thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày: Coi chừng mắc bệnh Alzheimer!

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi về già

Muốn phòng ngừa mất trí nhớ và bệnh Alzheimer: Hãy ăn chất béo tốt

Nhiễm herpes có làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer?

7 loại tinh dầu giúp cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Dễ bị Alzheimer nếu mắc 10 căn bệnh sau

Khi nói đến sức khỏe tinh thần, điều đặc biệt quan trọng chính là cần có được giấc ngủ ngon. Bạn có biết rằng một trong những chức năng sinh học quan trọngnhất của giấc ngủ là "dọn dẹp" mớ hỗn độn tích tụ trong trí óc - chúng có thể là những căng thẳng, lo lắng trong công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày?!

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa chất lượng giấc ngủ kém và bệnh Alzheimer. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng mức độ protein tau và gây ra bệnh AlzheimerChất lượng giấc ngủ kém làm tăng tốc độ lan truyền của loại protein này trong não và tạo thành các khối độc hại, dẫn đến tổn thương não và mất trí nhớ.

Những người thường xuyên cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer khi về già

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer khi về già. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Giấc ngủ (Journal of Sleep) chỉ ra rằng, những người thường cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 3 lần so với những người khác.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người thường xuyên cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày có lượng beta amyloid (một loại protein gây ra bệnh Alzheimer) cao hơn nhiều so với người bình thường. Cụ thể, người hay buồn ngủ vào ban ngày có lượng beta-amyloid cao gấp 3 lần so với những người không buồn ngủ vào ban ngày.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cũng cho thấy, tư thế nằm nghiêng khi ngủ có thể giúp cơ thể loại bỏ chất thải hoặc các chất hóa học có hại khác trong não bộ, từ đó ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer và các vấn đề thần kinh khác.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh