Virus đột biến gây bệnh giống bại liệt

Các enterovirus, như EV-D71 ở trên, nói chung không gây bại liệt

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Thay thế vaccine ngừa bại liệt trong năm 2015

Nghị lực sống của chàng trai bại liệt bẩm sinh chỉ cao 90cm

Bộ Y tế khuyến cáo về bệnh bại liệt

Nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng virus gây bệnh ở những trẻ này là một dạng đột biến, khiến nó giống với bại liệt hơn các chủng thông thường khác.

Các triệu chứng điển hình của nhiễm enterovirus D68 bao gồm sốt, chảy nước mũi và hắt hơi, đau nhức người, đôi khi thở khò khè và khó thở. Nhưng từ tháng 8 năm ngoái, khi có nhiều trẻ trên khắp nước Mỹ phải nhập viện vì bị liệt ở tay và chân giống như bại liệt – được gọi là liệt mềm cấp tính – thì các bác sỹ bắt đầu nghi ngờ enterovirus là thủ phạm.

Nghiên cứu của trường Đại học California thấy rằng virus thực sự là nguyên nhân khiến một số trẻ bị liệt. Các nhà nghiên cứu đã phân tích trình tự gene của virus từ 25 trẻ bị liệt và thấy rằng tất cả đều bị nhiễm chủng virus B1, được phát hiện lần đầu tiên khoảng 4 năm trước. Chủng này có những đột biến khiến nó rất giống với virus bại liệt cũng như enterovirus D70 - một virus gây tổn thương thần kinh.

Trong khi virus được thấy cả ở dịch hô hấp và máu, thì lại không tìm thấy nó trong dịch não tủy – một phát hiện phù hợp với các virus gây tổn thương thần kinh khác – cho thấy “triệu chứng thần kinh bắt nguồn từ đáp ứng miễn dịch bất thường với nhiễm EV-D68, chứ không phải do virus trực tiếp tấn công các tế bào thần kinh”, TS. Charles Chiu - tác giả nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, có hai cặp anh/chị em ruột cùng bị bệnh do dạng virus giống nhau, song chỉ có 1 là bị liệt. Điều này cho thấy không chỉ virus mà sinh học của cá nhân người bệnh cũng quyết định họ sẽ biểu hiện thể bệnh nào.

Do không có trẻ nào trong số này hồi phục hoàn toàn, nên các tác giả cho rằng rất cần tiếp tục nghiên cứu chủng virus EV-D68 mới này và khả năng virus gây liệt mềm cấp.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn