Cơ hội chữa ung thư não bằng virus gây bệnh bại liệt

Tín hiệu vui cho các bệnh nhân bị u não

Virus đột biến gây bệnh giống bại liệt

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Nguy cơ dịch bại liệt là hậu quả chiến dịch truy lùng Bin Laden của Mỹ?

Thuốc mới trị ung thư não sắp được thử nghiệm

Nguyên nhân gây ung thư: Ngay trong nhà bạn!

Chia sẻ về ý tưởng phát triển dự án của nhóm khoa học, tiến sĩ Matthias Gromeier, Trung tâm U não Preston Robert Tisch thuộc trường đại học Duke (Hoa Kỳ) cho hay: "Ý tưởng về mục đích sử dụng các loại virus để chữa ung thư đã xuất hiện ít nhất 100 năm tuy nhiên việc sử dụng virus ly giải (oncolytic virus) để điều trị ung thư thì mới chỉ xuất hiện gần đây. Điều này phần lớn là do sự tiến bộ của công nghệ trong kỹ thuật di truyền."

Một báo cáo đã xuất hiện trên chương trình dài 60 phút của đài CBS vào ngày Chủ Nhật đã thu hút được sự quan tâm tới sự nỗ lực của các nhà khoa học ở trường đại học Duke trong lĩnh vực này. Dự án cho thấy họ sẽ tiêm virus bại liệt đã được biến đổi gene trong phòng thí nghiệm vào các khối u não. Loại virus đã được biến đổi gene này sẽ xác định và tiêu diệt tế bào đặc biệt là tế bào gây ung thư não. 

Theo Newsmax, kết quả thử nghiệm trên động vật linh trưởng cũng như các bệnh nhân đều cho thấy, virus polio đã tiêu diệt các tế bào ung thư mà không gây tổn hại đến các mô khỏe mạnh.

Tiến sĩ Gromeier, người đã theo đuổi dự án này trong 25 năm giải thích rằng: “Để chống lại ung thư thì virus ly giải phải xác định và tiêu diệt được tế bào ung thư nhưng đồng thời phải sống sót. Thực hiện điều này thì vô cùng khó khăn vì rất ít virus có thể làm được điều đó. Chúng tôi làm được là do kỹ thuật di truyền loại bỏ khả năng gây bệnh của virus polio

Nếu chứng minh được sử dụng virus polio chữa trị được ung thư não thì đây được coi là một phương pháp chữa trị mới bên cạnh xạ trị, hóa trị và phẫu thuật. Tuy có khá nhiều thuận lợi trong những cuộc thử nghiệm đầu tiên nhưng những người tham gia nghiên cứu và điều trị đã nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là khởi đầu. 

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Insquisitr News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội