Phát minh mới giúp tự "soi" lượng tinh trùng ngay tại nhà bằng...smartphone

Một phát minh mới của các nhà khoa Mỹ sẽ giúp các quý ông có thể thoải mái kiểm tra chất lượng tinh trùng của mình ngay tại nhà.

FDA cảnh báo về quá liều thuốc điều trị tiêu chảy

FDA phê chuẩn loại thuốc đầu tiên điều trị tất cả các chủng viêm gan C

Có thai sau khi bị dính tinh trùng của bạn trai lên quần?

Tinh trùng dị dạng có bị vô sinh không?

Theo một loạt các nghiên cứu trong vài năm qua, số lượng tinh trùng trên toàn cầu đang giảm, và là một trong các vấn đề ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của các cặp vợ chồng. Điều lạ là có vẻ nữ giới lại thường quan tâm đến sức khỏe sinh sản nhiều hơn so với nam giới. Cũng bởi vậy, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển ra một công nghệ mới giúp phái mạnh có thể tự kiểm tra được số lượng tinh trùng có trong tinh dịch của mình ngay tại nhà riêng thay vì phải đến gặp bác sỹ.

Thiết bị "Trak" sau khi xét nghiệm sẽ được truyền kết quả thông qua 1 ứng dụng tên "Trak" trên smartphone của bạn

Thiết bị giúp thực hiện bài kiểm tra này có tên gọi là “Trak”. Nó bao gồm một máy li tâm cỡ nhỏ với các cảm biến siêu vi cho phép thực hiện việc “đếm” số lượng tinh trùng có trong tinh dịch. Thiết bị không có màn hình hiển thị, mọi kết quả sẽ được truyền đến smartphone của bạn với ứng dụng “Trak” được cung cấp kèm theo máy. Mọi thông số về số lượng tinh trùng có trong tinh dịch sẽ được hiển thị trên smartphone. Ứng dụng trên smartphone còn ghi lại lịch sử kiểm tra của bạn và vẽ thành biểu đồ hoàn chỉnh để người dùng tiện theo dõi.

Để sử dụng được thiết bị này chúng ta chỉ cần cho một vài giọt tịnh dịch vào máy quay li tâm, sau đó khởi động và ngồi chờ kết quả. Kết quả thu được sẽ được tính theo đơn vị triệu/milimét, có nghĩa là trong mẫu thử có bao nhiêu triệu “con” tinh trùng trên mỗi milimét vuông. Ngoài ra thiết bị cũng cho ta biết số lượng đó ở mức cao, trung bình, hoặc thấp hơn chỉ số thông thường ở những người khác.

"Trak" được phát triển bởi Sandstone Diagnostics, sử dụng pin AA và sẽ được bán với giá khoảng 159 USD

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết chiếc máy li tâm có cấu tạo và cách thức hoạt động giống hệt với các loại máy chuyên dụng trong các phòng thí nghiệm, việc kiểm tra số lượng tinh trùng tại nhà với thiết bị Trak mang tính chính xác rất cao nhưng cơ quan này cũng khuyến cáo việc chỉ kiểm tra số lượng mà không đánh giá được chất lượng tinh trùng có thể sẽ dẫn đến những ngộ nhận về sức khỏe bản thân của người sử dụng vì thiết bị Trak chỉ kiểm tra số lượng chứ không hề cho biết chất lượng của tinh trùng có trong mẫu thử. Cơ quan này khuyến cáo nam giới trong độ tuổi sinh sản nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ tại cơ quan y tế ít nhất một lần.

Thiết bị này đã được cấp phép bởi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và dự kiến lô hàng đầu tiên sẽ đến tay người sử dụng trong khoảng tháng 10 năm nay với giá 159 USD.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn