Thay đổi chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật cắt túi mật

Sau khi cắt túi mật, bạn nên hạn chế ăn chất béo

Liệu bạn có thể sống tốt mà không có túi mật?

Sử dụng nước ép bưởi như thế nào để làm sạch túi mật?

Phòng ngừa sỏi mật nhờ một số thực phẩm tự nhiên

6 lời khuyên giúp phòng ngừa sỏi mật, giữ túi mật khỏe mạnh

Thay đổi chế độ ăn ngay sau khi phẫu thuật cắt túi mật

Sau khi phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh nên giảm tiêu thụ chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày. Cụ thể, lượng chất béo chỉ nên chiếm 30% lượng calorie cần tiêu thụ. Ví dụ, nếu bạn cần bổ sung 2.000 calorie/ngày, thì lượng chất béo tiêu thụ chỉ tương đương với 74gr.

Sau khi cắt túi mật, bạn nên ăn ít chất béo, ăn nhiều chất xơ để ngăn tái phát sỏi mật

Ăn quá nhiều chất béo ngay sau khi phẫu thuật cắt túi mật có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy. Nguyên nhân là do gan phải làm việc quá mức khi không còn túi mật để dự trữ dịch mật. Tốt hơn hết, người bệnh nên bắt đầu với chế độ ăn ít chất béo, sau đó tăng dần dần để cơ thể, đặc biệt là gan làm quen với việc không còn túi mật.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi cắt túi mật, người có chế độ ăn giàu protein động vật (thịt, trứng, sữa), ăn ít rau củ, trái cây sẽ có nguy cơ bị đau bụng, tiêu chảy cao hơn. Nguyên nhân là do ăn nhiều chất xơ sẽ giúp tăng cường hoạt động nhu động ruột, giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn nên nhớ uống nhiều nước hơn khi bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày. Uống nước ấm sau khi phẫu thuật cũng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động bình thường trở lại.

Thay đổi chế độ ăn về lâu dài

Về lâu dài, chế độ ăn ít chất béo, giàu chất xơ như đã nói ở trên vẫn là lựa chọn tốt nhất cho những người đã cắt túi mật. Bên cạnh đó, người bệnh nên cắt giảm lượng calorie tiêu thụ để giảm cân, duy trì cân nặng ổn định hơn.

Điều này rất quan trọng vì những người béo phì, người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp… sẽ có nguy cơ cao bị tái phát sỏi mật. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn nhiều đường tinh luyện, chất béo và các loại thức ăn nhanh cũng làm tăng cao nguy cơ tái phát sỏi mật.

Sau khi phẫu thuật cắt túi mật, nguy cơ mắc các bệnh gan mật, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ tăng cao. Chế độ ăn giàu ngũ cốc, các loại đậu, cá, rau củ và trái cây có thể làm giảm nguy cơ này.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh sỏi túi mật

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa