Mới mổ mắt chữa cận thị nên làm gì để nhanh hồi phục?

Chăm sóc mắt đúng cách sau phẫu thuật giúp bệnh nhân hồi phục thị lực

Những tác hại khi phẫu thuật Lasik, phẫu thuật Phaco

Độ tuổi nào có thể phẫu thuật LASIK?

Bệnh cận thị bẩm sinh có nên phẫu thuật không?

Vừa bị cận thị nặng, vừa bị đục thủy tinh thể chữa thế nào?

BS Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa Lasik, Cao Thắng, TP.HCM, trả lời:

Chào bạn!

Lasik là phương pháp dùng tia Laser Excimer điều chỉnh lại hình dạng của giác mạc để điều trị khúc xạ: Cận, viễn, loạn và lão thị. Đây là một phương pháp phẫu thuật hiệu quả, tia laser chỉ tác động lên trên bề mặt giác mạc, không ảnh hưởng đến các thành phần phía sau của mắt.

Lasik được áp dụng nhiều nhất trong điều trị cận thị. Tuy nhiên những đối tượng cận thị quá nặng trên 10 đi ốp không nên dùng loại phẫu thuật này. Ngoài ra đối với phương pháp này khi thực hiện cũng cần một số điều kiện nhất định như người bệnh phải trên 18 tuổi, độ cận phải được ổn định thời gian ít nhất 1 năm và có chỉ định của bác sỹ điều trị.

Để biết chính xác phẫu thuật có thành công hay không cần theo dõi ít nhất 2 năm. Người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng như khô mắt kéo dài, hiếm gặp hơn loạn dưỡng giác mạc, viêm nhiễm giác mạc.

Với trường hợp của bạn, sau phẫu thuật cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, đeo kính bảo vệ mắt, để mắt nghỉ ngơi, không được làm việc với máy vi tính, đọc sách, xem tivi trong 1 tuần đầu sau mổ mắt, vệ sinh mắt theo hướng dẫn của bác sỹ. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lau mắt nhẹ nhàng, tránh dụi mắt. Khi có dấu hiệu bất thường cần tái khám ngay, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị