Những tác hại khi phẫu thuật Lasik, phẫu thuật Phaco

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp mắt luôn khỏe mạnh

Mắt mờ sau phẫu thuật đục thủy tinh thể do đâu?

Corticoid có gây đục thủy tinh thể nhân tạo không?

Nước ép cần tây giúp điều trị đục thủy tinh thể

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Rủi ro trong phẫu thuật Lasik

Phẫu thuật Lasik là một cuộc cách mạng trong phẫu thuật khúc xạ vì tính chính xác và thị lực hồi phục nhanh sau phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật Lasik không phải dành cho tất cả bệnh nhân cận thị. Nếu chỉ định đúng thì phẫu thuật này là phương thức kỳ diệu để điều chỉnh cận thị. Nếu chỉ định sai thì hậu quả rất nghiêm trọng vì đa số bệnh nhân cận thị là những người trẻ.

Theo các bác sỹ, lệch vạt do chấn thương là biến chứng thường thấy sau Lazik, nhiều nhất là sau khi mổ, với tỷ lệ 1% - 2%. Khi phẫu thuật Lasik, thần kinh giác mạc có thể bị cắt đứt hoặc bị loại bỏ. Trong khi đó, thần kinh giác mạc giúp cho những phản xạ cần thiết để tránh các kích thích có hại và bảo tồn những chức năng bình thường của giác mạc và cơ cấu của giác mạc. 

Lệch vạt do chấn thương là biến chứng thường thấy sau Lazik

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý khả năng nhiễm trùng sau mổ. Tỷ lệ nhiễm trùng sau mổ Lasik trên thế giới là 1/10000, nguyên nhân chủ yếu do người bệnh không tuân thủ đúng hướng dẫn hậu phẫu của bác sỹ, cũng như lơ là trong việc vệ sinh mắt.

Sau khi phẫu thuật Lazik thành công, đã có rất nhiều bệnh nhân cận thị đạt kết quả rất tốt. Tuy vậy, cũng có một số người gặp phải những rối loạn thị giác trong môi trường ánh sáng yếu như bị lóa đèn, nhìn mờ hơn ban ngày, thấy hào quang quanh nguồn sáng. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây bất tiện và phiền toái. 

Sau khi mổ Lazik, mật độ thần kinh giác mạc giảm kèm theo giảm mật độ tế bào giác mạc. Thần kinh giác mạc cho những phản xạ cần thiết để tránh các kích thích có hại và bảo tồn những chức năng bình thường của giác mạc và cơ cấu của giác mạc. Chức năng cảm giác không còn khi thần kinh giác mạc bị cắt đứt hay bị loại bỏ sau Lazik.

Biến chứng khi mổ Phaco

Đục bao sau là một trong những biến chứng muộn của phẫu thuật thay thủy tinh thể làm giảm thị lực. Tỷ lệ đục bao sau chiếm khoảng 20 - 40 % sau mổ 5 năm. 

Bao sau bị đục có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó thường là nguyên nhân do các tế bào di chuyển và tăng sản tại vùng này làm môi trường trong suốt của mắt bị ảnh hưởng. Trong phẫu thuật thay thủy tinh thể, hoàng điểm ở võng mạc vẫn có khả năng bị tổn thương do sai sót kỹ thuật, gây ra triệu chứng nhìn mờ không phục hồi.

Sau phẫu thuật Phaco bệnh nhân có thể bị đục bao sau

Ngoài đục bao sau, người bệnh đục thủy tinh thể còn có thể gặp một số biến chứng sau khi mổ Phaco:

- Xuất huyết trong mắt, thường là do năng lượng từ dụng cụ Phaco quá cao gây tổn thương giác mạc.

- Tăng nhãn áp.

- Giác mạc bị sưng.

- Bong giác mạc

- Xẹp tiền phòng.

- Giảm thị giác hoặc mất thị lực hoàn toàn.

Cũng giống như phẫu thuật Lasik và tất cả các loại phẫu thuật khác, Phaco cũng không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng bị nhiễm trùng làm mắt viêm sưng, đỏ…

Trên thực tế, Lasik hay Phaco đều là những biện pháp cải thiện thị lực dành cho đối tượng cận thị hay đục thủy tinh thể. Chi phí cho 2 loại phẫu thuật trên tương đối tốn kém và kèm theo những rủi ro, biến chứng nhất định. Trong khi đó, mọi người hoàn toàn có thể phòng tránh được tậy khúc xạ và đục thủy tinh thể bằng thói quen sinh hoạt đúng và chế độ dinh dưỡng hợp lý và dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng với các dưỡng chất cần thiết cho mắt như kẽm, lutein, zexanthine…, giúp chăm sóc đôi mắt khỏe mạnh từ bên trong.

Thanh Tú H+

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt