Phẫu thuật não không vết mổ giúp làm giảm bệnh run tay vô căn

Tại sao phẫu thuật não không vết mổ lại có thể giúp giảm run tay chân?

Da dầu, ra nhiều mồ hôi cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson

Vai trò của một số loại thảo dược trong việc hỗ trợ điều trị Parkinson

Cần thêm nghiên cứu xác định mối liên hệ giữa đường ruột và bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson: Phương pháp tế bào gốc giúp phục hồi tổn thương não bộ

David Harvey (68 tuổi) mắc bệnh run vô căn đã nhiều năm nay. Ông đã quá quen thuộc với việc phải che giấu các cơn run tay của mình khi trò chuyện với người khác, cũng như buộc phải sử dụng cả hai tay khi thực hiện những việc tưởng chừng rất đơn giản như uống nước từ một chiếc cốc.

Đối với những việc phức tạp hơn, David Harvey hoàn toàn phải phụ thuộc vào vợ mình. Người vợ cũng chia sẻ tình trạng run tay của chồng dường như ngày càng tệ hơn trong vòng 2 năm qua. “Anh ấy tránh né mọi việc. Tôi cũng thường phải giúp đỡ, giúp anh ấy không cảm thấy bối rối khi làm đổ một thứ gì đó”.

Người bị run vô căn có thể gặp khó khăn trong cả những việc nhỏ nhất

Những người bệnh run vô căn như David Harvey không phải là hiếm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình cứ 5 người cao tuổi lại có 1 người bị run vô căn không thể kiểm soát.

Run vô căn có thể khiến người bệnh cảm thấy “như bị khuyết tật”

Theo BS. Ben Jonker tại Bệnh viện St Vincent (Australia), bệnh run vô căn là một trong những bệnh thần kinh phổ biến nhất, có thể gây run tay chân và cướp đi khả năng tự lập trong cuộc sống của người bệnh. BS. Ben Jonker cho biết: “Bệnh run vô căn có thể gây run tay nghiêm trọng, khiến người bệnh không thể tự mình ăn, uống, đánh răng hay cạo râu”.

Các loại thuốc điều trị run vô căn hiện nay chỉ điều trị thành công cho khoảng một nửa bệnh nhân. Biện pháp phẫu thuật kích thích não sâu (có xâm lấn) cũng chưa thực sự hoàn hảo vì đi kèm với nhiều rủi ro nhất định, thời gian hồi phục lâu.

Đây chính là lý do các chuyên gia, bác sỹ từ Bệnh viện St Vincent nghiên cứu một phẫu thuật mới đột phá, có thể giúp phẫu thuật não mà không cần tới một vết mổ. Ông David Harvey cũng sẽ là một trong những người đầu tiên trải qua ca phẫu thuật này để điều trị run vô căn.

Lần đầu tiên công nghệ phẫu thuật não không vết mổ được thực hiện tại Australia

Phẫu thuật siêu âm tập trung dưới định vị của cộng hưởng từ (MRI) là một phương pháp phẫu thuật không xâm lấn tiên tiến trên thế giới. Người bệnh sẽ hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật, trong khi các bác sỹ sử dụng máy cộng hưởng từ để định vị tia sóng âm thanh tần số cao, giúp tạo ra một tổn thương nhất định tại vùng não gây ra các cơn run tay chân.

Bằng cách tạo ra tổn thương này, các bác sỹ có thể làm gián đoạn một tín hiệu điện bất thường gây ra các cơn run tay chân. BS. Ben Jonker cho biết thêm: “Phương pháp phẫu thuật mới này có thể cho thấy tác dụng ngay lập tức và chúng tôi có thể theo dõi bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, điều chỉnh tia sóng một cách chính xác để trị tình trạng run tay chân”.

Hình vẽ tay của David Harvey trong lúc phẫu thuật, cho thấy sự thay đổi khi tia sóng tiến gần tới mục tiêu (Ảnh: ABC News - Andy Park)

Để đảm bảo sóng siêu âm đang tác động lên đúng vùng não, các bác sỹ sẽ hướng dẫn ông David Harvey vẽ các hình xoắn ốc trên giấy. Ban đầu, nét vẽ có thể run rẩy do ảnh hưởng của cơn run tay. Tuy nhiên, chúng sẽ dần cải thiện khi sóng siêu âm tiến gần hơn tới vùng não mục tiêu.

Phẫu thuật não không vết mổ này chỉ tốn một vài phút và người bệnh không cần dùng tới bất kỳ loại thuốc an thần nào. BS. Ben Jonker cho biết, phẫu thuật siêu âm tập trung dưới định vị của cộng hưởng từ là một nền tảng công nghệ hứa hẹn có thể điều trị nhiều bệnh thoái hóa thần kinh như run vô căn, bệnh Parkinson.

Phương pháp phẫu thuật não không vết mổ là một phương pháp điều trị run vô căn mới nên chi phí điều trị vẫn còn khá cao, rơi vào khoảng 30.000 USD/lần (khoảng 690.000 triệu đồng) phẫu thuật. Bạn vẫn còn khá nhiều lựa chọn điều trị run tay chân khác như dùng thuốc điều trị, dùng một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe để hỗ trợ cải thiện chứng run chân tay ít tốn kém hơn mà vẫn hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Abc.net.au)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh