Phẫu thuật thành công ca bệnh u thần kinh phức tạp

Ekip mổ phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u Schwannoma trong ống sống - Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2022

Chương trình Đào tạo quản lý ca COVID-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hướng dẫn F0 tự quản lý, chăm sóc tại nhà

Bác sỹ BV Đại học Y Hà Nội được đề cử Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng

Ngày 15/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp nhận bệnh nhân nam, 27 tuổi nhập viện trong tình trạng chân tê bì và teo đi nhiều sau 6 tháng chịu đựng căn bệnh u Schwannoma trong ống sống. Đây là một loại u hiếm gặp chèn ép thần kinh, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn.

U tủy sống được hiểu là những khối u nằm trong ống sống gây chèn ép vào các cấu trúc thần kinh (tủy sống hoặc rễ thần kinh) trong ống sống. Đa số u trong ống sống phát triển chậm, triệu chứng lâm sàng thường qua các giai đoạn tùy thuộc vào mức độ chèn ép các cấu trúc thần kinh.

Ngày 22/3, ekip mổ gồm ThS.BS Trần Trung Kiên - Khoa Ngoại Thần kinh cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và BSCKII. Nguyễn Minh Khôi - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

 

Ca mổ đã được thực hiện thành công với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhất có thể, bảo vệ hoàn toàn cấu trúc diện khớp và dây chằng nhưng vẫn lấy được triệt để u. Do đây là dạng u thần kinh lành tính nên sau gần 6 tiếng mổ, người bệnh đã có thể đứng dậy và bước tại chỗ.

Việc đẩy mạnh công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trên về bệnh viện tuyến dưới đã giúp bệnh viện tuyến dưới sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm khám, chữa bệnh với những dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế địa phương.

Trước đó, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, giảng dạy và phát triển nguồn lực. Theo đó, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ hỗ trợ đào tạo tập trung và theo chứng chỉ các cấp trình độ đại học khối ngành bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh...

Đặc biệt, Trường Đại học Y Hà Nội đào tạo liên tục chứng chỉ thực hành lâm sàng; Chuyển giao công nghệ ứng dụng Telehealth; Triển khai dự án hoặc chương trình học thuật ngắn hạn đặc biệt và hỗ trợ các hoạt động đào tạo năng lực cho nhân viên y tế tại Bình Dương.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn