Phẫu thuật thành công ca vỡ lách giãn đồng tử

Ngày 10/9, cháu Trung nhập viên trong tình trạng bị giãn đồng tử, lúc tỉnh, lúc mê, đau bụng dữ dội và nôn trớ nhiều.

Ngay sau khi nhập viện các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và kịp thời phẫu thuật cắt bỏ phần lá lách bị vỡ. Theo các bác sỹ, do tình trạng quá nặng nếu không phẫu thuật kịp thời, cháu bé sẽ bị tử vong.

Trước đó, cháu Trung do chơi đùa với bạn bè, nên đã bị ngã từ trên lan can (cao 1,5 m) xuống đất vào lúc khoảng hơn 9g ngày 10/9.


Nửa trên của lách bị dập nát đã được các bác sỹ cắt bỏ

Nhận định về ca bệnh này, TS. Phạm Duy Hiền - phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, trường hợp bệnh nhân này khá đặc biệt nên các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật. Trước đó những trường hợp vỡ lá lách đa số là được điều trị bảo tồn (không phẫu thuật).

Về trường hợp của cháu Trung, TS. Hiển cho biết, khi tiến hành phẫu thuật các bác sỹ chỉ cắt nửa cực trên của lách và vẫn giữ lại nửa cực dưới. Đây là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có tay nghề cao, nhất là trong trong điều kiện lách vỡ và máu tụ xung quanh như ở bệnh nhân Trung. Hiện tại, cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi.

Từ trường hợp trên, bác sỹ Hiền khuyến cáo, các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô giáo cần chú ý để mắt đến trẻ, dù là lứa tuổi mầm non, mẫu giáo hay các em học sinh lớn hơn.

CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn