BV Hữu Nghị Việt Đức: Phẫu thuật thành công ca tạo hình âm đạo bằng đoạn ruột non tự thân

Ekip thực hiện ca phẫu thuật nội soi tạo hình âm đạo cho người bệnh - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Hồi sinh đôi chân bị đứt do máy cắt cỏ

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức khám và tầm soát miễn phí ung thư gan?

Hơn 27.000 người Việt được tiêm vaccine COVID-19, 9 nhóm người nên hoãn tiêm

Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh lớp 9 từ 27/11

Mặc dù có một khuôn mặt khả ái, chiều cao lý tưởng của một người mẫu nhưng cô gái trẻ N.T.T, 29 tuổi, quê Lạng Sơn vẫn chưa bao giờ dám nhận lời bất kỳ chàng trai nào đến với mình vì một khiếm khuyết cực lớn của người phụ nữ- không có âm đạo do mắc phải hội chứng không nhạy cảm androgen.

Để khắc phục các nhược điểm của các phương pháp tạo hình âm đạo cũ, các bác sỹ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phối hợp với các chuyên gia phẫu thuật nội soi tiêu hóa của bệnh viện lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật tạo hình âm đạo mới bằng chính một đoạn ruột tự thân của người bệnh.

Đây là một kỹ thuật khó, yêu cầu sự phối hợp của đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong xác định giới tính, trang thiết bị hiện đại nên mới chỉ thực hiện được ở một số ít trung tâm lớn trên thế giới và khu vực.

Tạo hình âm đạo là phẫu thuật dành cho nữ giới bị không âm đạo do các khiếm khuyết bẩm sinh hoặc mắc phải như hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser và hội chứng không nhạy cảm androgen, có khối u vùng chậu hoặc chấn thương và cho người xác định lại giới tính là nữ.

Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật nội soi tạo hình âm đạo - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật nội soi tạo hình âm đạo - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Hiện tại tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật này tiến triển tốt, bệnh nhân khỏe mạnh, hồi phục rất nhanh, ăn uống sinh hoạt trở lại bình thường, âm đạo mới có niêm mạc rất mềm mại, cấp máu tốt, tiết dịch vừa phải, âm đạo sâu 14cm đường kính 2,5cm. Bệnh nhân rất vui mừng và tự tin "giờ em đã có thể nghĩ đến chuyện lấy chồng".

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, đối với các kỹ thuật tạo hình âm đạo trước đây như ghép da, niêm mạc miệng hay tạo hình bằng vạt da đều có nhược điểm là chiều dài âm đạo giới hạn thường chỉ 8-10cm, phải nong âm đạo thường xuyên và suốt đời vì dễ co rút, khó vệ sinh gây mùi khó chịu, không tiết dịch nên cần sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục…

Còn với tạo hình âm đạo bằng đoạn ruột có lợi thế chính của vạt này là lớp niêm mạc có lớp màng nhầy, có vai trò như chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo và làm quan hệ tình dục dễ dàng hơn, âm đạo mới không bị co rút và có thể đạt được chiều dài tối ưu từ 12-18cm.

PGS. TS Dương Trọng Hiền – Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mô tả vạt ruột trước đây được lấy bằng phương pháp mổ mở còn hiện tại được lấy bằng kỹ thuật nội soi với nhiều lợi thế hơn so với kỹ thuật mổ mở như: thời gian hồi phục nhanh hơn do bệnh nhân ít đau hơn, ăn uống bình thường sớm hơn, phẫu tích dưới nội soi chính xác, ít chảy máu, ruột được khâu nối bằng máy giúp giảm tối đa các biến chứng sau mổ như rò, bục vết mổ, tắc ruột sau mổ…

Đến nay, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện rất nhiều các phẫu thuật xác định lại giới để tạo hình cơ quan sinh dục như tạo hình ngực, dương vật, âm đạo… cho các bệnh nhân có rối loạn phát triển giới tính.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn