Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức khám và tầm soát miễn phí ung thư gan?

Cơ hội tầm soát miễn phí ung thư gan và các bệnh lý về u gan

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan lên tới 50%

Vệ sinh răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư gan

Thực hiện thành công kỹ thuật cắt gan nội soi cho bệnh nhân ung thư gan

Ăn nhiều cà chua có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan

Theo các chuyên gia y tế, bệnh u gan là bệnh lý thường gặp ở Việt Nam. Có 2 loại u gan là:

– Khối u lành tính: U xơ cơ mỡ mạch, u máu, nang gan, u tuyến tế bào gan (adenoma), cần được theo dõi và kiểm soát bởi các thầy thuốc chuyên khoa.

 – Khối u gan ác tính: Ung thư biểu mô tế bào gan (Hcc), u gan đường mật, u gan thứ phát… cần được phát hiện sớm và có hướng xử lý kịp thời từng giai đoạn của bệnh.

Trong đó, ung thư biểu mô tế bào gan hay gặp nhất, đứng hàng đầu về tỷ lệ tử vong của các bệnh lý ung thư. Hàng năm, trên thế giới phát hiện 62.000 - 1.000.000 người tử vong, phân bố châu Á 70%, châu Phi 12%, châu Âu 9%, Bắc Mỹ 2%. Bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới, phần lớn trên nền viêm gan mạn tính (80-85%).

Hiện nay, tại Việt Nam, ung thư gan đứng đầu về tỷ lệ tử vong, sau đó là ung thư phổi, Ung thư dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tùy từng giai đoạn của bệnh, các bác sỹ sẽ có phương án điều trị thích hợp.

TS.BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, phẫu thuật cắt khối u gan là lựa chọn đầu tiên khi còn chỉ định. Nút mạch chọn lọc có hóa chất, tiêm cồn, đốt điện khối u bằng sóng cao tần, tắc mạch xạ trị, ghép gan... là những lựa chọn tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Theo TS.BS Đỗ Tuấn Anh, có rất nhiều yếu tố dẫn đến ung thư gan nguyên phát. Các bệnh lý xơ gan do các nguyên nhân như viêm gan B, C; bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.... đều có thể là nguy cơ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Ngoài ra còn do các yếu tố khác như di truyền, ký sinh trùng trong gan như sán lá gan.

Dấu hiệu của u gan thường rất âm thầm, không rõ triệu chứng. Thường khi xuất hiện các dấu hiệu chán ăn, đau tức hạ sườn phải, trướng bụng, vàng da, củng mạc, có biểu hiện sút cân, suy kiệt, tắc mật nhiều là thời điểm đã bước vào dấu hiệu muộn bệnh ung thư gan nguyên phát.

Các bác sỹ khuyến cáo những người bệnh có nguy cơ mắc ung thư gan, cần được làm test sàng lọc qua siêu âm và xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư để phòng ngừa khả năng mắc bệnh. Người dân cũng cần tiêm ngừa vaccine viêm gan B, hạn chế rượu bia, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, ăn uống khoa học, hoạt động thể lực thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ ung thư gan.

Chi tiết Lịch Khám tư vấn miễn phí, sàng lọc như sau:

Thời gian khám: ngày 25/7/2020 (Thứ 7)

Địa điểm: Phòng khám 05, Tầng 2, nhà C2, Khu khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 40 Tràng Thi - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Khi tham gia chương trình, người dân cũng sẽ được siêu âm ổ bụng miễn phí. Người dân có thể liên hệ tổng đài 19001902 để đăng ký khám hoặc đăng ký theo link sau: https://forms.gle/SuGNaz3WdaR1C2cF7.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư