BV Hữu nghị Việt Đức tư vấn trực tuyến “Chuẩn đoán và phát hiện sớm bệnh lý u não”

Buổi tư vấn trực tuyến được tổ chức với sự tham gia của PGS.TS Đồng Văn Hệ

BV Nhi Trung ương tổ chức hội nghị về suy giảm miễn dịch tiên phát

BV Nhi Trung ương: Tạo điều kiện tối đa để điều trị cho trẻ sinh non

Hồi sinh đôi chân bị đứt do máy cắt cỏ

Bệnh viện dã chiến tại Hà Nội sắp hoạt động, Tây Ninh tiếp tục giãn cách xã hội

U não là tình trạng các tế bào bất thường phát triển trong hộp sọ. U não có thể là lành tính hoặc ác tính (ung thư). Cả hai loại u trên đều gây ảnh hưởng đến nhu mô não, khiến não bị tổn thương do phù não hoặc bị xâm lấn, nhiều cấu trúc của não khi bị chèn ép có thể gây biến chứng chết người. U não là bệnh ung thư gây tử vong cao nhất ở các bệnh nhân dưới 14 tuổi và là nguyên nhân tử vong thứ 2 ở bệnh nhân dưới 20 tuổi.

Để giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về bệnh lý u não, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình Tư vấn trực tuyến với chủ đề “Chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh lý u não”.

PGS.TS Đồng Văn Hệ tư vấn và trả lời các câu hỏi liên quan đến u não

PGS.TS Đồng Văn Hệ tư vấn và trả lời các câu hỏi liên quan đến u não

Tham gia chương trình Tư vấn trực tuyến PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức; Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết: “Bệnh u não là khối u phát triển trong hộp sọ và khá thường gặp. U não ở trẻ em phần lớn là ác tính và phổ biến xếp hàng thứ 2 sau ung thư máu.”

Có khoảng 120 loại u não khác nhau, hầu hết là các khối u trong mô não, ngoài ra là u ở màng não, tuyến yên, dây thần kinh sọ não… Bất cứ dạng u não nào cũng có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Các khối u ở mô não hoặc u não lành tính thường tiến triển chậm, các triệu chứng của u não trong trường hợp này cũng sẽ xuất hiện chậm và diễn biến âm ỉ hơn. Ngược lại, nếu u não phát triển nhanh, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng rõ rệt hơn cả về tần suất và mức độ.

Trả lời câu hỏi “Bệnh nhân sẽ sống thêm được bao nhiêu lâu?”, PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết: Câu trả lời không giống nhau cho tất cả mọi người. Một số bệnh nhân u não có thể sống khỏe mạnh bình thường và tuổi thọ không giảm đáng kể sau khi được điều trị u não. Một số khác có thể sống thêm vài tháng hoặc vài năm.

U não là bệnh lý có thể điều trị được, nhiều loại u não nếu như được điều trị kịp thời, đúng pháp đồ thì bệnh nhân vẫn có có thể sống, lao động và làm việc bình thường. Điều trị u não có 3 phương pháp là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ quyết định phương pháp nào là phù hợp.

Một số u não phát triển rất nhanh, khối u lớn nhanh sau vài tuần hoặc vài tháng. Một số trường hợp khác phát triển rất chậm, mỗi năm tăng thêm 2-3mm. U não có thể tái phát sau điều trị, nhưng cũng có loại không tái phát hoặc u không phát triển to hơn sau nhiều năm. Chính vì vậy, chúng ta phải được khám, tư vấn và theo dõi u não liên tục, thường xuyên, ông Hệ chia sẻ thêm.

Quý vị có thể xem lại buổi tư vấn trực tuyến tại fanpage Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức - VietDuc University Hospital hoặc kênh YouTube Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội