Phó chủ tịch VAFF được vinh danh Trí thức tiêu biểu ngành y tế năm 2019

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Trưởng Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, trao danh hiệu “Trí thức tiêu biểu” cho các giáo sư và các nhà khoa học.

Thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán Canh Tý như thế nào?

Uống nước ép nho có lợi ích tương tự như uống rượu vang không?

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Video: Những điều cần biết về bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn

Cụ thể, danh hiệu Trí thức tiêu biểu đã được trao cho 118 người. Họ là những tên tuổi đã được ghi danh vào bảng thành tích vàng của ngành y với những đóng góp to lớn trong nghiên cứu khoa học, dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và sáng tạo chuyên môn, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.

Phần lớn những Trí thức ngành y tế là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ chuyên khoa cấp II, Thạc sỹ điều dưỡng đã được công nhận một trong các Danh hiệu vinh dự cấp Nhà nước như Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; Thầy thuốc nhân dân, Nhà giáo nhân dân; Các danh hiệu cao quý khác của Nhà nước; Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú. 

GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền và bảng vàng Trí thức tiêu biểu ngành y tế của Tổng hội Y học Việt Nam

Năm nay, Hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) vinh dự có 01 Trí thức tiêu biểu được tôn vinh với danh hiệu Nhà giáo ưu tú là: GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền - Phó chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Dược lý trường Đại học Y Dược Hà Nội, cùng với thời gian hoạt động trong Tổng hội là 18 năm. 

Thành tích đã đạt được của GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền:

- Năm 1949: Đỗ tú tài rồi vào trường Đại học Quân dược tại Thái Nguyên. Học được 6 tháng thì tham gia cung cấp thuốc men cho quân đội toàn miền Bắc tại Cục Quân y. Được điều động đi chiến trường, theo nhiều chiến dịch quan trọng, làm ở mạng lưới tiếp tế, pha chế, kiểm tra tình trạng thuốc men, phụ trách kho, thành lập các phân kho rải rác dọc đường chiến dịch, kịp thời thu thập cung ứng thuốc cho bộ đội để phòng bệnh, chữa bệnh, cấp cứu.

- Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, nhận 2 bằng khen của Bộ Tư lệnh Đại đoàn 316 và Ban chỉ huy Trung đoàn 98, được trao tặng Huy hiệu "Điện Biên Phủ".

- Năm 1995: Trở về Hà Nội tiếp tục học tập. Tháng 9/1956, ra trường và làm trợ lý giảng viên trường Đại học Y Hà Nội. Đóng góp xây dựng Bộ môn Dược lý của trường Đại học Y Hà Nội từ những ngày đầu tiên.

- Từ 8/1968 đến 10/1974, làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ và Tiến sĩ khoa học tại Đức.

- Từ 1/1975 đến 7/1983, trở về trường Đại học Y Hà Nội tiếp tục giảng dạy và nghiên cứu khoa học, làm Phó Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý. Tháng 7/1983, làm chuyên gia về Dược lý tại Cộng hòa Angola trong hơn 2 năm. Tháng 10/1985, trở về nước và làm Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý trường Đại học Y Hà Nội cho đến nghỉ hưu.

- Hướng dẫn thành công nhiều luận án Tiến sĩ, Thạc sĩ,...Là chủ biên và ở trong Ban biên soạn nhiều cuốn sách Y Dược chuyên sâu về dùng thuốc an toàn, hợp lý và nhiều sách chuyên đề khác.

- Là Ủy viên Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Y Dược, rồi Phó chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Dược. Từ 1995 - 2003: Là Giám đốc Trung tâm cảnh báo tác dụng phụ của thuốc (ADR) thuộc Bộ Y tế.

- Làm Chủ tịch Hội đồng, chấm luận án Tiến sĩ, Luận văn Thạc sĩ, tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học, thường xuyên viết sách báo.

Ấn phẩm tôn vinh 118 trí thức tiêu biểu ngành y tế năm 2019 của Tổng Hội Y học Việt Nam

Việc tổ chức Lễ tôn vinh các trí thức tiêu biểu của Tổng Hội Y học Việt Nam lần thứ nhất, năm 2019, mang ý nghĩa sâu sắc trong việc ghi nhận những đóng góp tiêu biểu, xuất sắc của các tri thức trong ngành y tế; đồng thời nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức của Tổng Hội Y học Việt Nam.

Lễ kỷ niệm cũng là dịp nhìn lại các hoạt động đã triển khai của Tổng Hội Y học Việt Nam thời gian qua, hướng tới việc xây dựng ngành Y tế Việt Nam ngang tầm khu vực, từng bước tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới.

Tổng hội Y học Việt Nam là tổ chức xã hội-nghề nghiệp, được thành lập từ năm 1995 và là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thuật Việt Nam. Tính đến tháng 12/2019, Tổng hội quy tụ 106 Hội viên tổ chức (gồm 49 hội chuyên khoa Trung ương và 57 hội y học các tỉnh, thành phố, với hơn 200.000 hội viên.

Lễ tôn vinh các trí thức tiêu biểu của Tổng Hội Y học Việt Nam lần thứ nhất, năm 2019 có sự tham gia của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các hội viên thuộc 106 Hội Y học thành viên đại diện cho trên 200.000 hội viên trong cả nước.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn