Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Nước tiểu màu cam có thể là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của ung thư tuyến tụy

Video: 7 dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy không được bỏ qua

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện ung thư tuyến tụy từ giai đoạn sớm

Làm sao để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy?

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tụy di căn

Ung thư tuyến tụy xảy ra khi có sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào trong tuyến tụy. Từ đó, tuyến tụy không thể hoạt động bình thường được. 

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị hoàn toàn được bệnh ung thư. Tuy nhiên, việc phát hiện các triệu chứng cảnh báo sớm bệnh ung thư có thể tăng cơ hội điều trị cho bạn. Những dấu hiệu sớm nhất bạn có thể thấy đó là đau ở vùng thắt lưng, dạ dày hoặc màu sắc lạ trong nước tiểu.

Các cơn đau ở lưng, dạ dày có thế tái đi tái lại nhiều lần, cơn đau nặng hơn khi vừa ăn xong hoặc khi nằm xuống. Nước tiểu có màu cam cũng có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu.

Nước tiểu màu cam là một triệu chứng của bệnh vàng da, vàng mắt. Điều này là do gan hoạt động không bình thường hoặc ống mật bị tắc nghẽn, dẫn đến tích tụ mật. Đây có thể là triệu chứng sớm của ung thư tuyến tụy.

Triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tụy bao gồm đau lưng, đau dạ dày, nước tiểu màu cam

Mật là một chất lỏng do gan sản xuất để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các ống mật vận chuyển mật từ gan đến tá tràng. Khối u có thể đã phát triển và chặn đường ống này, khiến bạn bị vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu cam.

Các triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy bao gồm:

- Cảm giác ốm yếu, suy nhược

- Thay đổi nhu động ruột (tiêu chảy hoặc táo bón)

- Sốt, run rẩy

- Ăn không tiêu

- Tụ máu

Tuy nhiên, các triệu chứng kể trên có thể gây ra do nhiều tình trạng khác không phải ung thư. Vàng da, vàng mắt có thể gây ra bởi sỏi mật, bệnh gan do rượu bia, viêm tụy, viêm gan, bệnh hồng cầu lưỡi liềm.

Nếu các triệu chứng xuất hiện đột ngột, không rõ nguyên nhân, tốt nhất bạn nên đi khám để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy bao gồm: tuổi tác, hút thuốc lá, thuốc lá điện tử, uống rượu, tiền sử mắc bệnh ung thư, xạ trị trước đây, chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân, béo phì, lười vận động.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư