Cơ hội khám tật khúc xạ miễn phí tại Hà Nội

Việt Nam có khoảng 3 triệu trẻ em đang có tật khúc xạ cần được chỉnh kính

Hơn 1/3 học sinh cấp III mắc tật khúc xạ

Luật BHYT cần "cấm phân biệt đối xử" với bệnh nhân hiếm muộn và tật khúc xạ

Rửa mắt, mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày có hại không?

8 cách đơn giản để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”

Cụ thể, chương trình diễn ra từ 16h30 đến 18h30 các ngày trong tuần, tại P408, P409 tầng 4 nhà A5, Đại học Y Hà Nội, số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội. Đối tượng được khám miễn phí là từ 10 tuổi trở lên, có tật khúc xạ hoặc người cao tuổi muốn thử kính lão.

Để đăng ký, người dân có thể truy cập vào địa chỉ https://goo.gl/irXk4W; Hoặc đăng ký qua điện thoại: 0462959036; Đăng ký trực tiếp: P102 Trung tâm Đào tạo theo nhu cầu xã hội, Tầng 1 nhà A7, Trường Đại học Y Hà Nội. Số người có thể được khám mỗi buổi chỉ 10 - 15 người. Người bệnh sẽ được khám đo số kính chuẩn xác và miễn phí hoàn toàn.

Tật khúc xạ bao gồm cận thị, viễn thị, loạn thị và lão thị. Đây được coi là những rối loạn về khuất triết của mắt chứ không phải là bệnh mắt. Theo thống kê, tỷ lệ tật khúc xạ tại Việt Nam hiện nay chiếm khoảng từ 15 - 40%, tương ứng khoảng từ 14 - 36 triệu người mắc tật khúc xạ. Trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi có tỷ lệ mắc tật khúc xạ từ 25 - 40% ở khu vực thành thị, và từ 10 - 15% tại khu vực nông thôn. Điều này có nghĩa có khoảng 3 triệu trẻ em đang có tật khúc xạ cần được chỉnh kính. 

Tuy nhiên, tổng số các bác sỹ nhãn khoa, bác sỹ mắt, y tá tại Việt Nam hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu chữa tật khúc xạ của người dân. Các bác sỹ nhãn khoa là lực lượng chính trong công tác chăm sóc và chữa trị bệnh đục thủy tinh thểMặc dù một số bác sỹ, kỹ thuật viên ở cơ sở y tế đã được đào tạo các khóa cơ bản để cung cấp dịch vụ chăm sóc tật khúc xạ nhưng họ chỉ thực hiện giải pháp trước mắt và mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của xã hội.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đến năm 2020, mỗi chuyên gia khúc xạ nhãn khoa phải khám cho ít nhất 50.000 người. Điều này có nghĩa là đến năm 2020, Việt Nam cần phải có 1.800 chuyên gia khúc xạ nhãn khoa. Nhưng hiện tại, Việt Nam mới chỉ có 10 cử nhân khúc xạ nhãn khoa đã được đào tạo bài bản.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt