Phòng bệnh cho người cao tuổi trong mùa đông bằng cách nào?

Người già cần giữ ấm cơ thế, ăn uống đủ chất để phòng các bệnh trong mùa đông. (Nguồn ảnh: ĐSPL)

3 loại bệnh người già hay gặp vào mùa đông

Người già sống lâu: Tránh xa thói quen xấu!

Giữ ấm cho người già, không nên lơ là!

Người già “phát tướng” sống thọ?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Đối với người già, chủ động phòng bệnh là cách tốt nhất để họ sống khỏe, sống vui. Đặc biệt, vào mùa đông thời tiết khắc nghiệt nên người già cần phải được chăm sóc kỹ càng hơn. Với tình trạng sức khỏe ổn định của mẹ chị, để phòng bệnh trong mùa đông, bác cần được giữ ấm cơ thể, tạo môi trường ấm áp khi nghỉ ngơi, tập luyện và hạn chế ra ngoài nhằm tránh những tai biến đột ngột có thể xảy ra. Đồng thời, bác cần thường xuyên luyện tập thể dục, lựa chọn mức độ vận động phù hợp với tuổi để phòng ngừa các bệnh về xương khớp và tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, chế độ ăn của bác cần đầy đủ các chất, cần chia nhỏ thành nhiều bữa để tránh tình trạng làm việc quá tải của cơ quan tiêu hóa, tim mạch. Nên ăn thức ăn nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu, số lượng ít nhưng đảm bảo chất lượng như súp, cháo thịt, các món hầm… Người già nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả theo đúng mùa để tăng cường các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, từ đó giúp tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật. Chị cũng có thể cho bác sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để phòng ngừa các bệnh về xương khớp, đột quỵ. Và việc sử dụng các sản phẩm này nên tham vấn ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa. Một số thực phẩm người già nên hạn chế như: Thức ăn xào, rán; Hạn chế muối; Các thực phẩm đông lạnh; Mỡ và nội tạng động vật... Một lối sống thoải mái, tránh căng thẳng, ngăn ngừa stress giúp người cao tuổi thích nghi với sự thay đổi thời tiết và phòng ngừa bệnh tật.

Bên cạnh đó, chị cần phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường (nếu có) của bác như đau đầu, hay quên, rối loạn cảm xúc, khó khăn khi đi lại, vận động… Khi đó, cần đưa bác đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị sớm nếu cần.

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị