Người già sống lâu: Tránh xa thói quen xấu!

Người già không nên xúc động mạnh vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh về da, người già hay gặp!

Tặng quà liền tay, cho cái Tết hay!

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Ảo giác ở người già - Tiềm ẩn nhiều nỗi lo

 Ăn quá no

 Hệ tiêu hóa của người già  không còn sức hoạt động mạnh như thời trẻ nên nhu động ruột giảm, khả năng hấp thu thức ăn, đào thải chất độc cũng giảm. Vì vậy, nếu ăn no quá, người già sẽ bị đầy chướng.

Tập luyện lúc sáng sớm

Người già không nên tập luyện vào sáng sớm vì thời gian này thân nhiệt của người già đang cao, huyết áp tăng. Nếu người già vận động mạnh, chạy hoặc đi bộ nhiều gặp gió lạnh sẽ có nguy cơ đột quỵ cao. Tốt nhất người già nên tập vào chiều tối, như vậy sẽ an toàn hơn nhiều.

Uống rượu bia quá say

Khi tuổi cao, hệ tuần hoàn giảm, chức năng hoạt động, khả năng đàn hồi của mạch, sức bền thành mạch kém, chức năng bài tiết cũng không còn tốt. Vì vậy, thời gian phân hủy kéo rượu dài, dẫn tới nguy cơ ngộ độc rượu cao lên.

Lơ là với việc kiểm tra sức khỏe định kỳ

Các bác sỹ vẫn thường dặn dò người lớn tuổi nên chăm sóc sức khỏe  của mình bằng cách khám sức khỏe định kỳ, tuy nhiên phần lớn người già thường bỏ qua việc này. Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp người già phát hiện sớm nguy cơ bệnh tật.

Khám sức khỏe định kỳ giúp người già sớm phát hiện bệnh tật

Xúc động mạnh

Bất kể trong tình huống nào, Người cao tuổi cũng không nên quá vui hoặc quá buồn.  Nếu xúc động mạnh người cao tuổi dễ bị nhồi máu cơ tim, đứt mạch máu não. Do đó, người cao tuổi không nên xúc động, tránh mọi sự tức giận, buồn phiền, cần sống thanh thản, hòa nhã, vui vẻ, lạc quan, bỏ qua hết mọi chuyện, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe.

Tắm nước quá nóng

 Nước nóng sẽ làm cho việc cung cấp máu trong cơ thể mất cân đối, một lượng máu tới vùng da, cơ sẽ tăng lên, máu cho não lại giảm đi, dẫn đến tình trạng thiếu máu não.

Người già không nên tắm nước quá nóng và quá lâu

Ngồi đại tiện ở bệ xí xổm

Việc đứng lên, ngồi xuống sẽ gây khó khăn cho người cao tuổi khi đi đại tiện. Hơn nữa, do cơ vòng vùng hậu môn của người cao tuổi không còn đủ trương lực như khi còn trẻ nên việc ngồi đại tiện trên bệ xí xổm rất dễ gây bệnh trĩ.

 Rặn quá mức khi bị táo bón

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở người già. Tâm lý khi đi đại tiện thường muốn rặn mạnh để đi cho nhanh nhưng nếu rặn quá mức sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy để đỡ phải rặn khi đi ngoài, phân đỡ bị khô cứng, người già cần ăn nhiều rau quả, chuối, khoai, uống nhiều nước để chống táo bón. Nếu tình trạng táo bón không được cải thiện thì người già có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón. 

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già