10 lời khuyên giúp phòng ngừa đau tim và đột quỵ (P.2)

Cứ 90 giây trôi qua có một người chết do đau tim trong khi mỗi 4 phút lại có một người chết do đột quỵ.

Ly hôn làm tăng nguy cơ đau tim

Trụy tim vì thuốc chữa đau tim

Đau tim nhiều lần vì điều trị bằng thuốc kháng viêm không steroid

Đau tim vì trộn rượu với bò húc

Dấu hiệu đau tim mà phụ nữ thường bỏ qua

6. Kiểm soát mức độ stress

Theo một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), stress cũng như trạng thái tức giận, lo lắng không chỉ ảnh hưởng đến chức năng của tim mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Stress kéo dài sẽ gia tăng tỷ lệ bị xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch bằng cách gợi lên những cảm xúc tiêu cực, từ đó nâng cao nồng độ cytokine gây ra chứng viêm trong cơ thể. Ngoài ra, những người bị căng thẳng thường nhiều khả năng có những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia và ăn quá nhiều.

Nếu bạn bị stress, xác định các nguyên nhân gây ra và cố gắng tránh chúng. Song song đó, hãy cố gắng hạn chế những tình huống và những người làm cho bạn thường xuyên bị lo lắng hoặc tức giận.

Một số lời khuyên làm giảm căng thẳng bao gồm: Vận động cơ thể, thư giãn tâm trí (cố gắng hòa giải hoặc yoga), cười nhiều hơn, đi du lịch đều đặn và dành thời gian cho những sở thích riêng.

Stress gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch

7. Ngủ đủ giấc

Những người thiếu ngủ có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Đặc biệt, ở những người bị ngưng thở khi ngủ (là một rối loạn nghiêm trọng, người mắc bệnh có biểu hiện liên tục ngưng thở trong thời gian ngắn khi ngủ), phổi và động mạch dễ bị hư hại, điều này làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, cao huyết áp và suy tim sung huyết. 

Hầu hết người trưởng thành cần 6 - 8 giờ ngủ chất lượng mỗi đêm. Nếu bạn thức dậy mà không cần đồng hồ báo thức và cảm thấy tỉnh táo, điều này có nghĩa bạn đã ngủ đủ giấc. Bạn có thể cải thiện giấc ngủ của mình bằng cách giữ một lịch ngủ cố định, không sử dụng caffeine trước khi ngủ, tắm nước ấm, thiền và nghe nhạc.

8. Uống rượu một cách khôn ngoan

Uống rượu vang đỏ điều độ giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch vì nó có chứa các chất chống oxy hóa resveratrol và catechin – có tác dụng bảo vệ các thành động mạch. Nó cũng giúp giảm chứng viêm được minh chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, để tận hưởng những lợi ích tâm của rượu vang đỏ, bạn cần phải nắm bắt được lượng rượu mình tiêu thụ trong ngày. Quá nhiều rượu có thể gây ra các vấn đề không tốt liên quan đến tim.

Theo khuyến cáo, đàn ông không nên uống nhiều hơn 3 - 4 đơn vị mỗi ngày và phụ nữ không nên uống nhiều hơn 2 - 3 đơn vị/ngày. 1 đơn vị rượu tương đương với một nửa ly tiêu chuẩn rượu vang đỏ.

Uống rượu vang đỏ đều đặn giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch

9. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phát hiện các vấn đề bên trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Các bệnh như huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh đái tháo đường có thể gây tổn hại tim và mạch máu của bạn.

Tuy nhiên, người ta thường bỏ qua các triệu chứng của các bệnh này và họ thường không phát hiện và kiểm soát nó cho đến khi bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Với việc kiểm tra sức khoẻ thường xuyên, việc phát hiện sẽ trở nên dễ dàng hơn và nhanh chóng có biện pháp phòng ngừa tích cực. 

10. Quản lý các vấn đề sức khỏe

Như đã đề cập, những người bị huyết áp cao, cholesterol cao và đái tháo đường có nguy cơ cao hơn bị đau tim hoặc đột quỵ. Cao huyết áp làm hao mòn các lớp lót bên trong của các mạch máu, làm tăng nguy cơ đau tim. Để duy trì huyết áp khỏe mạnh, huyết áp của bạn nên trong khoảng 120/80 mmHg. Để làm giảm tình trạng huyết áp cao, nên hạn chế ăn muối, tập thể dục thường xuyên và uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ.

Trong khi đó, cholesterol là một chất béo, có xu hướng tích tụ dọc theo thành động mạch, lâu dần có thể dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ. Nồng độ trong máu cholesterol nên giữ ở mức dưới 200 mg/dL. Để làm được điều này, bạn cần giảm tiêu thụ các chất béo bão hòa, tránh hút thuốc và sử dụng thuốc uống để giảm cholesterol cao theo hướng dẫn bác sỹ.

Cuối cùng, đái tháo đường là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tim. Lượng đường trong máu cao sẽ gây tổn thương động mạch và làm tăng sự tích tụ các mảng chất béo, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch