5 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc cổ tử cung là căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ

Phụ nữ béo phì và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung!

5 dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung

Ngừa ung thư nội mạc tử cung với 4 tách cà phê mỗi ngày

Chảy máu sau mãn kinh, cẩn thận ung thư nội mạc tử cung

Thừa cân

Ung thư nội mạc tử cung vốn thường gặp ở phụ nữ mãn kinh, đặc biệt là phụ nữ trên 60 tuổi. Tuy vậy, tỷ lệ phụ nữ trẻ mắc bệnh Ung thư nội mạc tử cung ngày càng nhiều. Theo Shannon Westin - Bác sỹ tại Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, Texas (Mỹ): "Điều này có thể do đại dịch béo phì hiện nay. Các tế bào mỡ sản sinh ra hormone nữ estrogen. Estrogen được tạo ra quá nhiều có thể tích tụ trong cơ thể và làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung”. 

Mối liên hệ giữa ung thư nội mạc tử cung và chất béo dư thừa trong cơ thể là rõ ràng, nhưng phụ nữ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung có nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn là ung thư (nếu phát hiện sớm) vì các chất béo dư thừa trong cơ thể cũng gây ra bệnh tim.

Thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung 

Có tiền sử gia đình bị ung thư 

Hội chứng Lynch là một tình trạng di truyền làm tăng nguy cơ Ung thư ruột kết, ung thư nội mạc tử cung và các loại ung thư khác.

Nếu người thân ruột thịt của bạn bị ung thư tử cung hoặc đại tràng thì bạn nên nói chuyện với bác sỹ để xét nghiệm về hội chứng Lynch. 

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung. Trên thực tế, phụ nữ bị đái tháo đường có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung cao gấp 4 lần so với những người khác. Nguyên nhân là do hàm lượng insulin cao có thể kích thích các tế bào ung thư phát triển. Do vậy, để giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, bạn nên kiểm soát tốt đường huyết.

Insulin tăng cao có thể kích thích các tế bào ung thư

Có vấn đề về khả năng sinh sản

Sự gia tăng estrogen trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Do vậy, những người vô sinh vì không rụng trứng trong thời gian dài cũng có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung cao hơn những người khác. 

Sử dụng liệu pháp thay thế hormone

Sử dụng liệu pháp thay thế hormone chỉ chứa estrogen không có progesterone trong một thời gian dài để làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở những phụ nữ chưa cắt bỏ tử cung. Đây là lý do vì sao progestin được thêm vào phác đồ điều trị của những phụ nữ này. 

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư