Áo thun dành riêng cho bệnh nhân ung thư

Connor và chiếc áo thun do chính anh sáng tạo ra

Ung thư da - Bệnh của mùa hè

Phụ nữ mãn kinh béo phì dễ bị ung thư vú xâm lấn

Ăn tỏi để phòng bệnh ung thư

Phấn trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng

5 năm trước, Connor Cosgrove được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Anh không hề biết rằng trải nghiệm của mình trong quá trình hóa trị ung thư lại dẫn tới ý tưởng thiết kế chiếc áo dành riêng cho các bệnh nhân ung thư phải làm hóa trị, giúp họ giảm bớt sự khó chịu vì đường truyền tĩnh mạch.

Cùng với người anh trai của mình, Connor đã tạo ra áo thun “ComfPort Port-Ts” có các “túi chức năng” mà thông qua đó các bác sỹ có thể truyền thuốc vào cơ thể người bệnh và theo dõi tình trạng của họ.

Connor đã dành cả mùa hè năm 2010 để rèn luyện cho mùa bóng đầu tiên của mình tại đại học Minnesota, Mỹ. Tuy nhiên, anh bắt đầu không luyện tập được vì không thể ngồi. "Đó là cảm giác vô cùng bực bội xen lẫn xấu hổ đối với một vận động viên. Tôi thậm chí không thể đi và không hiểu tại sao lại như vậy", anh chia sẻ.

Connor chụp ảnh lưu niệm cùng cha trong một giải đấu

Sau khoảng một tháng đối mặt với các triệu chứng, anh đã nhanh chóng phải đến phòng cấp cứu. Tại đây, anh được chẩn đoán mắc ung thư bạch cầu lympho ác tính (ALL). Đây là một loại ung thư máu ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu chưa trưởng thành từ tủy xương. Connor bắt đầu hóa trị để chữa trị bệnh sau đó với lộ trình hơn 5 năm.

Đường truyền thuốc qua ngực là một đường truyền bao gồm một ống thông (rỗng, dài, bằng nhựa dẻo), nối với hộp nhỏ bằng nhựa và kim loại. Ống thông này sẽ được gắn với tĩnh mạch lớn trong lồng ngực bệnh nhân. Đường truyền thuốc rất hữu ích trong việc truyền thuốc trực tiếp vào tĩnh mạch trong thời gian lâu dài như Connor. 

Khi đường truyền thuốc lần đầu tiên được đưa vào cơ thể, Connor cảm thấy rất đau đớn nhưng khi đã được hóa trị một thời gian, anh không còn cảm thấy quá khó chịu nữa. Thông thường, bệnh nhân phải cởi áo mới có thể sử dụng ống thông. Đối với các bệnh nhân nữ, họ có thể lựa chọn việc mặc một chiếc áo 2 dây mỏng có thể dễ dàng kéo xuống, thay vì sử dụng các loại áo rộng thùng thình của bệnh viện.

Cảm giác khó chịu và thất vọng khiến anh nảy sinh ý định tạo ra chiếc áo dành riêng cho các bệnh nhân ung thư. Khó khăn lớn nhất là tạo ra chiếc áo có lỗ trống đủ lớn để dễ dàng truyền thuốc vào cơ thể cũng như sử dụng băng y tế mà không làm rách vải. Cuối cùng hai anh em nhà Connor đã quyết định tạo ra một chiếc túi và một mảnh vá, song chúng rất phong cách và trẻ trung.

"Túi chức năng" được Connor tạo ra giúp bệnh nhân hóa trị dễ dàng truyền thuốc 

ComfPort hiện có 3 loại áo dành cho các bệnh nhân nam, bệnh nhân nữ và những người nhà bệnh nhân không mắc bệnh hoặc những người quan tâm. Mỗi chiếc áo được bán sẽ được trích tiền để quyên góp cho các bệnh nhân ung thư. Trong tương lai, họ hy vọng sẽ bán được nhiều áo hơn và thu được số tiền lớn cho các bệnh nhân ung thư. 

Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư