Động kinh có thể gây đột tử

Bệnh nhân càng có nhiều cơn co giật vì động kinh càng dễ có nguy cơ tử vong

Điều trị bệnh động kinh như thế nào?

Nhận biết nguyên nhân gây bệnh động kinh?

Phụ nữ mắc bệnh động kinh có thể sinh con không?

Phân biệt co giật do sốt và co giật do động kinh

Đột tử không rõ nguyên nhân

Tại Việt Nam, khoảng 1 - 2% dân số bị động kinh. Các chuyên gia về thần kinh chỉ đưa ra vài nguyên nhân phỏng đoán như nghẹt thở trong khi lên cơn động kinh, hoặc có những cơn động kinh thực vật ảnh hưởng đến tim khiến bệnh nhân ngừng tim đột ngột. Tỷ lệ tử vong đột ngột ở những bệnh nhân bị động kinh là ở lứa tuổi 20 - 40, đặc biệt cao ở những bệnh nhân kháng trị với thuốc chống động kinh.

Nguy cơ tử vong tăng cao khi bệnh nhân động kinh có nhiều cơn co giật hoặc những người mắc bệnh động kinh lâu năm. Bệnh nhân động kinh nếu không được điều trị tốt có thể lâm vào trạng thái động kinh, lên những cơn động kinh liên tiếp nhau. Bệnh nhân thường không tỉnh lại và nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể tử vong do không thở được. 

Phòng ngừa đột tử do động kinh

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa đột tử do động kinh là kiểm soát các cơn co giật:

- Luôn luôn dùng thuốc chống động kinh theo chỉ định.

- Không bao giờ ngừng uống thuốc chống động kinh của bạn, bảo đảm không bao giờ hết thuốc động kinh trong nhà. Nếu muốn thay đổi sang một loại thuốc chống động kinh khác cần phải có sự đồng ý và theo dõi của bác sỹ chuyên khoa.

- Nếu cơn co giật vẫn tiếp diễn, cần phải đi khám để được chuyên gia y tế đánh giá lại tình trạng bệnh động kinh, có thể đề nghị thay đổi thuốc động kinh của bạn, hoặc các lựa chọn điều trị khác, trong đó có thể bao gồm phẫu thuật.

- Viết nhật ký cho các cơn động kinh. Điều này sẽ giúp các bác sỹ khi họ xem xét đánh giá việc điều trị. Qua đó, cũng giúp bạn hình dung được một mô hình lên cơn co giật của bạn, hoặc bất cứ điều gì gây nên cơn động kinh của bạn.

- Giúp bệnh nhân bị bệnh động kinh tránh các tình huống có thể kích thích gây ra cơn động kinh. Bao gồm nguyên nhân phổ biến nhất là quên uống thuốc động kinh, sau đó là thiếu ngủ, căng thẳng.

Bên cạnh phác đồ điều trị bằng các thuốc chống động kinh, bệnh nhân động kinh có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Các sản phẩm này vừa đảm bảo an toàn vừa giảm tác dụng phụ của thuốc. Các sản phẩm có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như: An tức hương, cao câu đằng kết hợp với Gaba có tác dụng an thần, bảo vệ thần kinh, chống co giật.

Gia Hân H+

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh