Cần chú ý gì sau phẫu thuật cắt túi mật?

Bạn sẽ cần chú ý chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật cắt túi mật

12 mẹo ăn uống giúp giảm cơn đau do sỏi mật

Khi nào cần mổ sỏi mật và phẫu thuật này có nguy hiểm không?

Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo sỏi mật và bệnh túi mật

Cả hai vợ chồng đều phải cắt túi mật, liệu có bình thường?

Tại sao cần phẫu thuật cắt túi mật?

Trong trường hợp viên sỏi mật tắc trong ống dẫn mật, làm tắc nghẽn dòng dịch mật, bạn có thể bị đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, đau vai hoặc lưng rất khó chịu. Nguy hiểm hơn, viên sỏi có thể gây nhiễm trùng ống mật, túi mật và thậm chí đe dọa tính mạng. Đó là lý do bạn cần phẫu thuật cắt túi mật nếu mắc bệnh túi mật cấp tính.

Trên thực tế, phẫu thuật cắt túi mật nội soi là một thủ thuật khá đơn giản và người bệnh có thể ra viện trong vòng 24 - 48 giờ sau khi phẫu thuật. Hầu hết mọi người sẽ trở lại trạng thái bình thường sau từ 3 - 4 ngày, nhưng bạn có thể phục hồi nhanh hơn nếu chú ý một vài lưu ý dưới đây khi chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật:

Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp sau khi cắt túi mật

Sau phẫu thuật cắt túi mật, bạn nên chọn ăn các món dễ tiêu

Thông thường, túi mật có vai trò tập trung, cô đặc dịch mật và giải phóng chúng vào ruột non để hỗ trợ tiêu hóa chất béo trong khi ăn. Tuy nhiên, khi không còn túi mật, dịch mật sẽ không được tập trung và các thực phẩm giàu chất béo sẽ không được tiêu hóa hoàn toàn. Điều này có thể gây ra một số tình trạng rối loạn tiêu hóa sau phẫu thuật cắt túi mật, ví dụ như tiêu chảy.

Tốt hơn hết, bạn nên chọn các loại thực phẩm dễ tiêu, giàu chất xơ, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để tránh tình trạng tiêu chảy, đầy hơi. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo, các loại chất tạo ngọt nhân tạo, sản phẩm từ sữa và đồ uống nhiều caffeine.

Nếu tình trạng tiêu chảy vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm sau vài ngày, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để được tư vấn dùng thêm thuốc làm chậm hoạt động nhu động ruột.

Chú ý tới nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật cắt túi mật

Dù cắt túi mật là một phẫu thuật đơn giản, chúng vẫn có thể mang lại một số nguy cơ biến chứng nhất định, ví dụ như tổn thương ống dẫn mật, các biến chứng khi gây mê toàn thân, tổn thương ruột non, chảy máu trong… Thận trọng với những biến chứng này và thông báo ngay cho bác sỹ nếu thấy các dấu hiệu bất ổn.

Tuyệt đối tránh hút thuốc lá, uống rượu bia trước và sau khi phẫu thuật cắt túi mật

Một khi biết lịch phẫu thuật, bạn nên bắt đầu hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia. Các chất kích thích trong thuốc lá, đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn nhạy cảm trước và sau khi phẫu thuật.

Về lâu dài, cơ thể sẽ học cách tiêu hóa thức ăn mà không cần túi mật

Trên thực tế, bạn không cần tới túi mật để tiêu hóa thức ăn. Khi không còn túi mật, gan vẫn tiếp tục sản sinh và đổ trực tiếp dịch mật vào ruột non thông qua ống gan và ống dẫn mật. Ban đầu, bạn có thể phải đối mặt với một vài rối loạn tiêu hóa, nhưng dần dần cơ thể sẽ tự điều chỉnh để khắc phục các vấn đề này.

Tuy nhiên, nếu nhận thấy một số thay đổi lớn như bắt đầu trở nên nhạy cảm, dị ứng với thực phẩm… kích hoạt cơn đau túi mật, bạn nên thông báo ngay với bác sỹ để được điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Apnnews)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ bài sỏi mật

Với thành phần gồm 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật. 

- Viêm đường mật, viêm túi mật. 

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi. 

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ. 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa