“Bộ não mini”- Phương pháp nghiên cứu mới căn bệnh Parkinson

Bộ não mini - phiên bản 3D thu nhỏ có một số đặc tính cụ thể như bộ não con người

Thuốc chống loạn thần kinh có thể gây hại cho người Parkinson

Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

Bệnh Parkinson có thể điều trị khỏi không?

3 lợi ích của massage với bệnh nhân Parkinson

Não mini là một phiên bản 3D thu nhỏ, được phát triển trong phòng thí nghiệm, có một số đặc tính cụ thể như bộ não con người. Bệnh Parkinson xảy ra khi tế bào chứa sắc tố neuromelanin bị thoái hóa hoặc tổn thương, dẫn tới giảm tiết chất dẫn truyền thần kinh là dopamin, gây run và suy giảm các kỹ năng về vận động của người bệnh. Các nhà khoa học đã phát hiện ra các tế bào chứa sắc tố neuromelanin trong mô hình “não bộ mini”.

Theo GS. Ng Huck Hui, Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Viện nghiên cứu Gen (Singapore), một trong những thách thức lớn nhất để nghiên cứu bệnh parkinson là thiếu khả năng tiếp cân với bộ não của con người và giờ đây, nhóm nghiên cứu đã làm được bước tiến quan trọng ấy.

Não bộ con người như một "siêu xa lộ", phương pháp nghiên cứu mới này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho người Parkinson

Các cơ quan trong não bộ mô hình này có tiềm năng lớn hơn so với bộ não của động vật (bộ não mà hiện nay vẫn đang được sử dụng trong nghiên cứu), các nhà nghiên cứu sẽ tìm ra được các phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho bệnh Parkinson và nhiều bệnh thoái hóa thần kinh khác nữa.

Não bộ của con người là một “siêu xa lộ” thông tin để điều khiển âm thanh, chuyển động mắt, tầm nhìn và vận động. Nó chứa các tế bào thần kinh sản xuất ra dopamine – chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong việc điều khiển hoạt động của cơ bắp, khả năng giữ thăng bằng và vận động của cơ thể.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đột phá trong cách thức nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh Parkinson. Người bệnh vẫn nên rèn luyện cơ thể bằng cách đi bộ thể dục 30 – 60 phút mỗi ngày, chia làm 2-3 lần. Ngoài ra, áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tốt cho hệ thần kinh như tăng thành phần rau, củ, chất béo giàu omega -3; Hạn chế thịt đỏ, sữa… trong khẩu phần ăn. Bạn cũng nên tránh để tâm trạng căng thẳng, tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, thuốc lào, trà đặc hoặc không nên để quá lạnh hoặc quá nóng.

Sự thiếu hụt dopamine là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng rối loạn vận động ở người bệnh Parkinson như run, co cứng cơ, chậm vận động, giảm khả năng giữ thăng bằng cơ thể. Chính vì vậy, các nhà khoa học luôn nỗ lực để tìm ra phương pháp làm tăng lượng dopamin trong não, nhằm giảm triệu chứng và chậm quá trình tiến triển của bệnh. Nghiên cứu mới đây cho thấy ngoài tác dụng an thần, trấn tĩnh, thư roãi cơ thì thảo dược Thiên ma, Câu đằng còn có khả năng gián tiếp làm tăng lượng dopamin nội sinh bằng cách ức chế men phân giải dopamin như COMT, MAO-B, giảm tiết chất đối kháng của dopamine là choline. Không chỉ vậy, 2 thảo dược quý này còn có công dụng kháng viêm, chống stress oxy hóa, từ đó bảo vệ não bộ khỏi quá trình thoái hóa, lão hóa. Chính vì vậy, sự kết hợp của chúng sẽ tạo nên giải pháp toàn diện, mang lại lợi ích “từ trong ra ngoài” cho người bệnh Parkinson.

ĐT Hoa H+ (Theo Thehealthsite)

Thông tin hữu ích:

TPCN Vương Lão Kiện có thành phần chính là thảo dược Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ điều trị làm giảm dần các chứng run do mọi nguyên nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh