Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

Người bệnh Parkinson thường bị rối loạn chức năng tình dục làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hôn nhân.

Bệnh Parkinson có thể điều trị khỏi không?

3 lợi ích của massage với bệnh nhân Parkinson

3 bệnh dễ bị nhầm lẫn với Parkinson

Khiêu vũ: Giảm run, giảm tê cứng cơ bắp cho người Parkinson

Mức độ nghiêm trọng của những rối loạn vận động thường được tăng lên, gây ức chế thể chất, ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt tình dục của bệnh nhân. Các biến chứng phụ như chảy nước dãi, đổ mồ hôi quá nhiều có thể làm giảm sức hấp dẫn của đối tác, làm giảm khoái cảm và cảm xúc khi ân ái. Ngoài ra, khi quan hệ ân ái, sự không tập trung, suy giảm nhận thức,... khiến nhiều bệnh nhân không cảm thấy thỏa mãn.

Đàn ông bị Parkinson gặp vấn đề về rối loạn cương dương và xuất tinh sớm

Cả 2 giới đều gặp rắc rối về chuyện vợ chồng

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân Parkinson bị suy yếu chức năng tình dục, dẫn đến không hài lòng về mối quan hệ, có thể gây ra trầm cảm cho các cặp vợ chồng. Những rối loạn này được báo cáo là phổ biến ở các nhóm bệnh nhân Parkinson ở độ tuổi trung bình là 50 tuổi. Trong các cặp vợ chồng, nếu người đàn ông bị Parkinson thì khả năng tình dục bị suy giảm nghiêm trọng nhất, họ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Một nửa số nam giới không thể duy trì sự cương cứng. Các nghiên cứu khác cho thấy, 54 – 79% nam giới Parkinson bị rối loạn chức năng cương dương.

Cũng giống như nam giới, bệnh nhân Parkinson nữ cũng bị những triệu chứng về rối loạn chức năng tình dục như: Khô âm đạo, bị ức chế tình cảm, co cứng cơ nên ảnh hưởng tới việc điều khiển cơ thể khi ân ái. Không kiểm soát được và tiểu gấp trong hoạt động tình dục thường là những lo lắng của những bệnh nhân này.  Ngoài ra, tăng sự lo âu, mệt mỏi cũng làm giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng đạt cực khoái trong quan hệ. Nhìn chung, phụ nữ bị bệnh Parkinson không hài lòng với chất lượng của các hoạt động tình dục hơn so với nam giới.

Cách nào giúp cải thiện khả năng tình dục ở bệnh nhân Parkinson?

Mặc dù các nhà khoa học liên tục nghiên cứu, nhưng hiện nay chưa có cách chữa bệnh Parkinson. Điều trị cho bệnh Parkinson thường gồm: Thuốc làm tăng nồng độ dopamine trong não, thuốc giúp dẫn truyền thần kinh để giảm triệu chứng, các loại thuốc làm giảm căng cơ và phẫu thuật. Ngoài ra, chúng ta có rất nhiều phương pháp trị liệu như tập Yoga, ngồi thiền, khiêu vũ,... giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng về vận động cho bệnh nhân, ngoài ra, người bạn đời cần phải thể hiện sự quan tâm bằng lời nói, chăm sóc nhẹ nhàng hoặc có thể dành tặng những lời khen để đối phương cảm thấy được chia sẻ và tự tin hơn trong cuộc sống. 

Ngọc Hoa H+ (Lược dịch theo Soc.ucsb)



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh