4 thực phẩm giúp tăng dopamine trong não cho bệnh nhân Parkinson

Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp não bộ kiểm soát chuyển động và phối hợp vận động

Thuốc trị bệnh Parkinson gây sút cân?

Bệnh Parkinson có di truyền hay không?

Điều trị bệnh Parkinson như thế nào?

Mắc bệnh Parkinson do thuốc điều trị

Những thay đổi nhỏ giúp người bệnh Parkinson có một cuộc sống thoải mái hơn

Các loại đậu

Các loại đậu không chỉ giàu chất xơ, ít chất béo mà chúng còn chứa protein cần thiết cho việc gia tăng nồng độ dopamine trong não. Trong đậu có chứa tyrosine có khả năng làm tăng lượng dopamine. Theo Joel C.Robertson và Tom Monte, tác giả của cuốn sách "Prozac tự nhiên: Học cách giúp cơ thể chống lại trầm cảm theo cách riêng của bạn", khoảng 75 gr – 100 gr đậu mỗi ngày có thể làm tăng đáng kể lượng dopamine và cải thiện các hoạt động trong não của bạn. Duy trì nồng độ dopamine cao sẽ giúp não ngăn chặn những thay đổi về thần kinh có thể dẫn đến bệnh Parkinson.

Các loại quả hạch (hạt)

Các loại quả hạch là một nguồn bổ sung protein lớn và chúng cũng chứa một chất gọi là phenylalanine. Phenylalanine có một sự liên kết với việc gia tăng đáng kể nồng độ dopamine, và việc ăn một chút các loại quả hạch mỗi ngày có thể giúp bạn duy trì lượng dopamine đủ để bảo vệ sự rối loạn trong não mà có thể dẫn đến bệnh Parkinson.

Phenylalanine có cơ chế hoạt động tương tự với tyrosine trong đậu bằng cách khuyến khích não tiết nhiều dopamine hơn. Bất kỳ loại quả hạch nào như quả óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, quả hồ đào, và đậu phộng cũng có thể cung cấp phenylalanine cho bạn. Parkison's Disease Foundation cũng khuyến cáo các loại quả hạch như là một thức ăn tốt cho các bệnh nhân Parkinson.

Chuối

Ăn chuối là một cách tố để gia tăng lượng kali trong chế độ ăn của bạn và cũng là cách tốt để kích thích gia tăng việc sản sinh dopamine.Parkison's Disease Foundation cũng khuyến cáo việc thêm các loại trái cây, đặc biệt là chuối vào chế độ ăn của bạn sẽ giúp bạn gia tăng đáng kể nồng độ dopamine trong não. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn một quả chuối vào bữa sáng hoặc vào bữa trưa để thê chuối vào khẩu phần ăn của bạn dễ nhất.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương cung cấp cho bạn rất nhiều vitamin E, chất xơ và protein. Nó cũng cung cấp cho bạn một chất gọi là tryptophan giúp tăng lượng dopamine trong não. Parkison's Disease Foundation cũng liệt kê hạt hướng dương vào danh sách các thực phẩm không gây hại mà còn giúp ích cho bệnh nhân Parkinson. Bạn có thể rắc thêm một ít hạt hướng dương vào các món ăn nhẹ như sữa chua, bánh mì hoặc các loại bánh ngọt.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống bằng cách thêm vào các thực phẩm kích thích sản sinh dopamin trong não, bạn cũng có thể dùng thêm các TPCN giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson để tăng thêm hiệu quả. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sỹ kỹ càng trước khi sử dụng.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh