Hai hợp chất trong hạt cà phê giúp làm chậm sự tiến triển bệnh Parkinson

Cà phê có chứa nhiều hợp chất tốt cho người bệnh Parkinson

9 cách tự nhiên giúp tăng nồng độ dopamine cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson có mối liên hệ với ruột thừa?

Nam giới ít tập thể dục có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Áp dụng vật lý trị liệu cho người bệnh Parkinson

Theo nghiên cứu mới được của các nhà khoa học Mỹ, caffeine kết hợp với một hợp chất khác trong cà phê có thể trở thành phương pháp mới giúp làm chậm quá trình thoái hóa não ở người bệnh Parkinson.

M. Maral Mouradian - tác giả nghiên cứu chính từ Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Dù caffeine luôn được coi là hợp chất đặc biệt nhất trong cà phê, nhưng hạt cà phê còn chứa hơn một nghìn hợp chất khác ít được biết tới.

Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tập trung vào một dẫn xuất acid béo của chất dẫn truyền thần kinh serotonin - hợp chất EHT (Eicosanoyl-5-hydroxytryptamide). Hợp chất này có nhiều trong lớp vỏ sáp của hạt cà phê. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, EHT có thể bảo vệ não bộ của chuột, chống lại sự tích tụ protein bất thường có liên quan tới bệnh Parkinson và sa sút trí tuệ thể Lewy.

Nhóm nghiên cứu của M. Maral Mouradian muốn tìm hiểu xem liệu EHT và caffeine có thể kết hợp với nhau nhau trong việc tăng cường khả năng bảo vệ não bộ hay không. Các nhà khoa học đã chia các chú chuột thành 3 nhóm: Một nhóm bổ sung lượng nhỏ caffeine, một nhóm bổ sung EHT và nhóm còn lại bổ sung cả hai hợp chất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bổ sung từng hợp chất riêng lẻ không mang lại hiệu quả, nhưng khi được kết hợp với nhau, chúng đã thúc đẩy hoạt động của một chất xúc tác có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ các protein có hại trong não.

Điều này cho thấy sự kết hợp giữa EHT và caffeine có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson. Các nhà khoa học nhấn mạnh thêm, những phương pháp điều trị hiện tại chỉ giải quyết được các triệu chứng của bệnh Parkinson nhưng không bảo vệ cơ thể chống lại thoái hóa thần kinh.

M. Maral Mouradian cho biết, vẫn cần nghiên cứu, xác định liều lượng, tỷ lệ thích hợp của EHT và caffeine phù hợp với cơ thể người. Điều này có thể giúp người bệnh không phải tiêu thụ quá nhiều caffeine, có thể gây ra hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe.

Vi Bùi H+ (Theo Health.spectator)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

9 cách tự nhiên giúp tăng nồng độ dopamine cho người bệnh Parkinson - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh