9 cách tự nhiên giúp tăng nồng độ dopamine cho người bệnh Parkinson

Tập thể dục, có chế độ ăn lành mạnh giúp tăng dopamine cho người bị Parkinson

Nam giới ít tập thể dục có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Áp dụng vật lý trị liệu cho người bệnh Parkinson

Làm sao để đối phó với tình trạng run tay chân?

Sâm Ấn Độ có lợi ích gì cho người bệnh Parkinson?

Bổ sung thực phẩm giàu tyrosine, phenylalanine

Tyrosine và phenylalanine là hai acid amin có vai trò quan trọng trong việc sản sinh dopamine. Chúng có thể được cơ thể sản sinh, nhưng do người bệnh Parkinson thường bị thiếu dopamine, bạn vẫn nên chủ động bổ sung các thực phẩm giàu tyrosine, phenylalanine như thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung hai acid amin này có thể giúp cải thiện khả năng suy nghĩ, cải thiện trí nhớ ở người Parkinson.

Tránh chất béo bão hòa

Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa trong mỡ động vật, bơ, sữa nguyên kem, dầu cọ và dầu dừa có thể ảnh hưởng tới tín hiệu dopamine trong não. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là do chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm trong cơ thể, từ đó gây ra những thay đổi trong việc sản sinh dopamine.

Bổ sung thực phẩm giàu probiotic

Bổ sung thực phẩm giàu probiotic giúp tăng khả năng sản sinh dopamine

Trong một vài năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên kết chặt chẽ giữa não bộ và ruột. Cụ thể, ruột còn được gọi là “bộ não thứ hai” vì chúng chứa số lượng lớn các tế bào thần kinh sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh, trong đó có dopamine.

Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một số chủng lợi khuẩn trong ruột có khả năng sản sinh dopamine, ảnh hưởng tới tâm trạng và khả năng vận động của người bệnh Parkinson.

Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng đã chỉ ra rằng, tập yoga 6 ngày/tuần, mỗi lần 1 tiếng có thể giúp làm tăng đáng kể nồng độ dopamine trong não bộ. Thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu thường xuyên cũng có lợi cho người bệnh Parkinson, những người có nồng độ dopamine thấp, ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát vận động của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, tập các bài tập cường độ cao thường xuyên vài lần một tuần có thể giúp người bệnh Parkinson kiểm soát hoạt động tốt hơn.

Ngủ đủ giấc

Khi dopamine được giải phóng trong não, chúng tạo ra cảm giác tỉnh táo cho bạn. Các nhà nghiên cứu cũng đã nhận thấy dopamine thường được giải phóng với số lượng lớn vào buổi sáng, sau đó giảm dần về chiều tối. Mất ngủ, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tới chu kỳ tự nhiên này, thậm chí khiến các thụ thể dopamine trong não suy giảm đáng kể.

Ngủ đủ giấc giúp người bệnh Parkinson cải thiện nồng độ dopamine

Tốt hơn hết, người bệnh Parkinson nên ngủ đủ 7 - 9 tiếng/ngày, kết hợp cùng việc giữ thói quen ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh uống cà phê vào buổi tối… để cải thiện nồng độ dopamine trong não.

Nghe nhạc

Nghe nhạc thường xuyên, đặc biệt là các bản nhạc không lời có thể làm tăng 9% nồng độ dopamine trong não. Ngoài ra, nghe nhạc còn giúp người bệnh Parkinson cải thiện khả năng kiểm soát vận động.

Ngồi thiền

Một nghiên cứu nhỏ trên 8 người đã chỉ ra rằng, ngồi thiền 1 giờ có thể giúp tăng lượng dopamine lên tới 64%, so với chỉ ngồi nghỉ bình thường. Các nhà khoa học cho rằng kết quả này là do việc duy trì tâm trạng tích cực trong khi ngồi thiền.

Bổ sung dưỡng chất

Vitamin B3, B6, folate (vitamin B9) kết hợp cùng sắt có vai trò quan trọng trong việc sản sinh dopamine. Ngoài ra, người bệnh Parkinson cũng nên bổ sung magie, vitamin D, curcumin, chiết xuất oregano và trà xanh trong chế độ ăn hàng ngày để thúc đẩy sản sinh dopamine trong não bộ.

Dùng hoạt chất sinh học tự nhiên để làm tăng dopamine

Trong Đông y, câu đằng và thiên ma được xem như hai vị thuốc “đầu bảng” để điều trị các bệnh về rối loạn chức năng của hệ thần kinh, trong đó có Parkinson.

Nhiều nghiên cứu tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan cho thấy các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong thiên ma, câu đằng đóng vai trò tương tự như các tiền chất dinh dưỡng của các chất dẫn truyền thần kinh, giúp ổn định hệ thần kinh, giúp làm chậm lại quá trình lão hóa, thoái hóa tế bào não, giúp an thần, trấn tĩnh và tăng cường chức năng của tế bào thần kinh.

Đặc biệt các hoạt chất sinh học trong câu đằng có khả năng ức chế enzyme phá hủy dopamine, nhờ đó gián tiếp làm tăng nồng độ của chất này trong não, từ đó giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson. Sự kết hợp của 2 thảo dược này trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị run chân tay sẽ mở ra hy vọng mới cho người bệnh, giúp kiểm soát và cải thiện rõ các triệu chứng của bệnh.

Vi Bùi H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Bệnh Parkinson có mối liên hệ với ruột thừa? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh