Các loại đau lưng thường gặp và cách đối phó

Đau lưng cấp tính thường xảy ra đột ngột và do nhiều nguyên nhân

Video: Bà bầu bị đau lưng - Làm thế nào để đối phó?

Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau lưng dưới?

5 yếu tố khiến cơn đau lưng nặng hơn

Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh mổ và cách điều trị

Đau lưng cơ học

Bạn có thể bị đau lưng khi ngồi, khi đứng, khi đi hoặc thay đổi vị trí cơ thể. Mặc dù kết quả chụp X-quang và MRI hoàn toàn bình thường nhưng bạn vẫn cảm thấy đau lưng. Lý do có thể là do cơ yếu, ngồi, nằm đứng sai tư thế. Đau lưng cơ học chiếm gần 80% các trường hợp đau lưng.

Bạn cần phải xác định nguyên nhân gây đau lưng cơ học, từ đó tránh thực hiện các hoạt động thể chất gây đau. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các ​​chuyên gia về cột sống trong trường hợp cơn đau lưng kéo dài và không thuyên giảm. Nếu đang bị đau lưng kéo dài hơn 6 tuần, hãy tham khảo ý kiến các chuyên gia vật lý trị liệu hoặc chuyên gia cột sống hoặc những người có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây đau lưng. Nếu là cơn đau lưng là cấp tính thì bạn có thể thử phương pháp chườm lạnh. Nếu bị đau lưng kéo dài hơn 7 ngày thì hãy sử dụng phương pháp chườm nóng.

Đau lưng do viêm

Người bị đau lưng loại này sẽ bị cứng khớp vào buổi sáng. Tuy nhiên, cơn đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau 1 - 2 giờ. Viêm trong cơ thể có thể gây đau và làm hỏng các khớp như xương sống, vai và hông của bạn.

Người bị đau lưng do viêm sẽ bị cứng khớp vào buổi sáng

Khi bị đau lưng do viêm, bạn nên nghỉ ngơi và uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Một khi cơn đau giảm bớt, bạn có thể áp dụng vật lý trị liệu hoặc lựa chọn các phương pháp phục hồi chức năng cột sống.

Đau lưng do căng thẳng

Nếu bị căng thẳng kéo dài, bạn có thể sẽ bị đau lưng do tâm lý. Chụp X-quang và MRI sẽ không thể phát hiện được các cơn đau lưng do tâm lýMột khi nguyên nhân gây căng thẳng được giải quyết, cơn đau lưng sẽ biến mất.

Bạn nên thực hiện các bài tập giảm căng thẳng như yoga và thiền định. Ngoài ra, ngồi quá lâu một chỗ có thể gây áp lực lên đĩa đệm cột sống. Vì vậy hãy nghỉ ngơi thường xuyên, tránh ngồi quá lâu một chỗ.

Đau lưng khi mang thai

Các dây chằng trong cơ thể tự nhiên trở nên mềm hơn và căng ra để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ trong khi bạn đang mang thai. Điều này có thể gây áp lực lên các khớp lưng và xương chậu, từ đó có thể dẫn đến đau lưng.

Trong giai đoạn mang thai, phụ nữ nên tránh nâng vật nặng, nghỉ ngơi đầy đủ và duy trì tư thế đúng bằng cách giữ thẳng lưng.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp