Cầu cơ mạch vành là gì, có nguy hiểm hay không?

Cầu cơ mạch vành là tình trạng một dải cơ tim nằm vắt qua động mạch vành, thay vì nằm dưới

Các cách 'đối mặt' với tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ hiệu quả

Thiếu máu cơ tim cục bộ nguy hiểm đến mức nào?

Hiểu rõ về suy tim để kiểm soát bệnh tốt hơn

Hẹp van động mạch chủ có nguy hiểm không, có triệu chứng gì nhận biết?

Cầu cơ mạch vành là gì?

Trái tim được cấu tạo từ một loại cơ đặc biệt là cơ tim. Giống như những cơ bắp khác trong cơ thể, cơ tim cũng cần được nuôi dưỡng bởi máu giàu oxy. Thông thường, máu sẽ được cung cấp tới cơ tim nhờ các động mạch vành nằm trên bề mặt trái tim.

Cầu cơ mạch vành là một dị tật tim bẩm sinh, xảy ra khi một dải cơ tim nằm vắt qua một đoạn động mạch vành, thay vì nằm dưới động mạch. Nói cách khác, đoạn động mạch vành này đã chui xuống dưới cơ tim, sau đó lại xuất hiện trở lại trên bề mặt trái tim.

Cầu cơ mạch vành có thể gây ra những rủi ro gì?

Trong đa số trường hợp, cầu cơ mạch vành là lành tính, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe tổng thể. Trên thực tế, cầu cơ mạch vành có thể xuất hiện từ khi mới sinh và đa số người bệnh không hề biết họ gặp phải tình trạng này.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, cầu cơ mạch vành có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu cơ tim, thiếu máu giàu oxy tới nuôi cơ tim. Mỗi khi trái tim co bóp, đoạn động mạch vành nằm dưới cơ tim có thể bị chèn ép, thắt lại và từ đó làm giảm lưu lượng máu tới một phần cơ tim.

Cầu cơ mạch vành có thể gây thiếu máu cơ tim, suy tim nguy hiểm

Dù hầu hết dòng máu chảy qua tim diễn ra trong giai đoạn tim nghỉ ngơi giữa mỗi lần co bóp, tuy nhiên, cầu cơ mạch vành vẫn có thể làm giảm lưu thông máu, đặc biệt là trong khi tập thể dục hoặc khi tim đập quá nhanh.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới suy tim và nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm khác.

Các triệu chứng cảnh báo cầu cơ mạch vành

Trên thực tế, có tới 1/3 số người bị cầu cơ mạch vành nhưng không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào, ngay cả khi trái tim không được cung cấp đủ máu. Với những người có xuất hiện triệu chứng, các triệu chứng này thường là do thiếu máu cơ tim, bao gồm: Đau tức ngực, có cảm giác nặng ngực, đau ở cánh tay trái hoặc hàm, khó thở, mệt mỏi…

Cầu cơ mạch vành được chẩn đoán như thế nào?

Trong trường hợp xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh cầu cơ mạch vành, các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện một số xét nghiệm sau:

- Đặt ống thông tim, chụp động mạch vành để đo lưu lượng máu và huyết áp trong buồng tim, xem các động mạch vành có bị tắc hay không.

- Kiểm tra vận động gắng sức: Bài kiểm tra này giúp các bác sỹ hiểu rõ hơn trái tim bạn hoạt động như thế nào trong khi vận động.

- Kiểm tra stress hạt nhân (nuclear stress test): Bài kiểm tra này cho biết thông tin về kích thước của các buồng tim, đánh giá khả năng bơm máu của tim và cho biết liệu trái tim có bị tổn thương, cơ tim có chết hay không.

Cách điều trị cầu cơ mạch vành

Nếu cầu cơ mạch vành không gây bất kỳ triệu chứng nào, bạn sẽ không cần phải điều trị. Với những người đã có triệu chứng thiếu máu cơ tim, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc chẹn beta hoặc thuốc chẹn kênh calci.

Trong những trường hợp cầu cơ mạch vành nghiêm trọng, người bệnh có thể cần thực hiện phẫu thuật để giảm nhẹ triệu chứng. Các phẫu thuật có thể được thực hiện bao gồm phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, hoặc phẫu thuật để tách dải cơ bắc ngang qua động mạch.

Để giúp giảm đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ, sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có nguồn gốc từ thảo dược. Hiệu quả và mức độ an toàn của một số ít sản phẩm đã được nghiên cứu chứng minh tại các bệnh viện lớn. Do đó, bạn nên chú ý lựa chọn để tìm được sản phẩm uy tín và chất lượng.

Vi Bùi H+ (Theo Texasheart.org)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường chức năng tim, hỗ trợ giảm khó thở, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch. Sản phẩm đã được nghiên cứu hiệu quả tại bệnh viện Quân đội Trung ương 108, với kết quả đã được đăng tải trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch