Phòng tránh ung thư vú hiệu quả bằng đậu nành

Ăn đậu nành đều đặn là cách phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

Ngôi nhà chung cho bệnh nhân ung thư vú

Lần đầu ghép hạch bạch huyết chữa ung thư vú thành công

Phân loại 4 nhóm ung thư vú: Gia tăng kết quả điều trị

Hàng trăm áo lót... bay lên trời!

Các nghiên cứu trước đây trên chuột cho thấy, thực phẩm từ đậu nành, đặc biệt là chất genistein (trong isoflavone), có thể kích thích sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú và gây trở ngại phương pháp điều trị chống estrogen. Vì vậy, các bác sỹ ung bướu tư vấn cho bệnh nhân ung thư vú tránh ăn các loại thực phẩm từ đậu nành.

Tuy nhiên trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi con chuột thí nghiệm được cho ăn đậu nành, đặc biệt là chất genistein trước tuổi dậy thì, các phản ứng miễn dịch tế bào T (tế bào tiêu diệt ung thư) được kích hoạt ngay cả trước khi chúng bắt đầu điều trị bằng tamoxifen (một liệu pháp chống estrogen).

"Nghiên cứu này cho thấy, tiếp tục dùng thực phẩm từ đậu nành trong khi điều trị ung thư vú là không vấn đề gì", GS.TS Leena Hilakivi-Clarke - Trung tâm Ung thư Lombardi Georgetown (Mỹ) cho biết.

Trong quá trình điều trị, các khối u tìm cách trốn khỏi sự tấn công hệ thống miễn dịch đã bị cản trở. "Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, khả năng chất genistein kích hoạt phản ứng miễn dịch chống khối u và làm giảm biểu hiện của cơ chế ức chế miễn dịch", GS. Hilakivi-Clarke ghi nhận.

Do đó, ăn đều đặn đậu nành (trước khi phát triển ung thư) được khuyến cáo cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc căn bệnh này, giúp họ phòng tránh ung thư vú.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư