Uống cà phê – Giảm tái phát ung thư vú

Có thể giảm nguy cơ tái phát ung thư vú với cà phê

Video: Cà phê liệu có giết chết bạn?

CapheLink New – Chinh phục các nghị sỹ tại IPU132

Uống cà phê, tăng tuổi thọ

Giới thiệu Cà phê TPCN CapheLink New tại IPU 132

Phát hiện này được dựa trên một nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Lund tiến hành vào năm 2013, trong đó nhóm đã phát hiện một liên kết giữa việc tiêu thụ cà phê giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư vú trong 300 phụ nữ dùng tamoxifen. Tuy nhiên, mặt hạn chế của nghiên cứu là họ không thể giải thích tại sao cà phê lại có tác dụng chống lại sự tái phát của bệnh ung thư vú ở nhóm phụ nữ trên.

Trong nghiên cứu mới đây, Ann Rosendahl và Helena Jernström – thuộc Đại học Lund và Đại học Skåne University (Thụy Điển) đã kết hợp thông tin về lối sống và dữ liệu lâm sàng của 1.090 bệnh nhân cùng với những nghiên cứu khoa học về các tế bào ung thư vú.

Trong số 1.090 phụ nữ bị ung thư vú, có khoảng 500 người được điều trị bằng tamoxifen. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá và phân chia mức độ tiêu thụ cà phê của các đối tượng này thành 3 nhóm: Nhóm tiêu thụ thấp (ít hơn một ly/ngày), nhóm tiêu thụ vừa phải (2 - 4 ly/ngày) và nhóm tiêu thụ cao (5 ly hoặc nhiều hơn trong một ngày).

Các nhà nghiên cứu phát hiện, trong số những người phụ nữ được điều trị bằng tamoxifen, những người tiêu thụ lượng cà phê trung bình hoặc cao đã giảm một nửa khả năng tái phát ung thư vú so với những người có mức tiêu thụ cà phê thấp hoặc không sử dụng thức uống này mỗi ngày.

Hơn nữa, họ cũng thấy rằng những phụ nữ được điều trị bằng tamoxifen uống ít nhất hai tách cà phê mỗi ngày có khối u nhỏ hơn những phụ nữ tiêu thụ ít cà phê.

Để tìm hiểu lý do tại sao cà phê lại có những tác động tích cực đến tế bào ung thư vú, các nhà nghiên cứu đã phân tích sâu hai chất có trong cà phê - acid caffeic và caffeine - trên các tế bào ung thư vú. Họ phát hiện cả hai hợp chất, đặc biệt là caffeine có khả năng giảm sự phân chia tế bào và làm tăng số lượng các tế bào ung thư vú bị chết đi. Đặc biệt, khi kết hợp với việc sử dụng tamoxifen, hiệu quả thậm chí còn mạnh hơn gấp bội.

Từ kết quả trên, các nhà nghiên cứu khẳng định, những người phụ nữ bị ung thư vú đang được điều trị bằng tamoxifen nên dùng hai tách cà phê mỗi ngày để gia tăng hiệu quả điều trị.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Cancer Research.

Sau ung thư da, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ ở Mỹ. Các nhà nghiên cứu ước tính, cứ 8 người phụ nữ sẽ có 1 người mắc phải căn bệnh này.

Liệu pháp hormone là phương pháp điều trị chuẩn cho bệnh nhân bị u vú – được gọi là estrogen-receptor positive (ER+). Tamoxifen là một loại thuốc dùng để điều trị hormone, nó hoạt động bằng cách ngăn chặn estrogen tác động vào những tế bào ung thư vú, từ đó khiến khối u dừng phát triển và phân chia.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư