Có thể dùng những loại thuốc nào để điều trị sỏi mật?

Người bị sỏi mật có thể dùng thuốc để giảm đau, bào mòn sỏi mật từ từ

Viêm túi mật mạn tính là gì và làm sao để phòng ngừa?

6 phương pháp điều trị sỏi mật không cần tới phẫu thuật

Sau cắt túi mật, chăm sóc ra sao để mau hồi phục, không biến chứng?

Sỏi mật kích thước bao nhiêu phải mổ, có cách nào tan sỏi không cần mổ?

Các loại thuốc Tây y thường dùng trong điều trị sỏi mật

Tùy theo triệu chứng và tình trạng bệnh của mỗi người, bác sỹ sẽ kê đơn các loại thuốc khác nhau. Thường gặp nhất là thuốc làm tan sỏi và thuốc giảm đau.

Thuốc làm tan sỏi

Các thuốc làm tan sỏi thường có bản chất là acid mật. Những thuốc này thường được dùng để hòa tan sỏi mật cholesterol kích thước dưới 2cm, trong trường hợp người bệnh đang gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác nên không thể phẫu thuật cắt túi mật. Tuy nhiên, khi dùng thuốc, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Việc dùng thuốc có thể kéo dài vài tháng, thậm chí cả năm để hòa tan viên sỏi. Các loại acid mật thường được sử dụng bao gồm acid ursodeoxycholic và acid chenodeoxycholic.

Người bệnh phải kiên trì dùng thuốc để hòa tan sỏi mật

Lưu ý, không dùng acid ursodeoxycholic với các loại thuốc kháng acid có chứa nhôm, ví dụ như AlternaGEL. Nhôm trong các loại thuốc này có thể cản trở hoạt động của acid ursodeoxycholic. Ngoài ra, các loại thuốc acid mật có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy nhẹ.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có thể được dùng để giảm cơn đau do sỏi mật Thường dùng nhất là diclofenac và ketorolac. Đây là các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) được kê theo đơn của bác sỹ. Các thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn/nôn mửa, tiêu chảy/táo bón, chóng mặt, buồn ngủ…

Ngoài ra, nếu có biến chứng viêm túi mật, bạn cũng có thể phải sử dụng thêm các kháng sinh như aminoglycosid và quinolon để giảm viêm, hoặc thuốc lợi mật từ thảo dược như Rowachol để tăng hiệu quả điều trị.

Dùng thuốc điều trị sỏi mật Tây y cần lưu ý những gì?

Khi dùng thuốc điều trị sỏi mật, nếu thấy mình có các triệu chứng như đau bụng dữ dội, đau dạ dày, buồn nôn và nôn mửa dữ dội, bạn cần đi khám ngay. Đây có thể là các dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải một tác dụng phụ, vấn đề hay một biến chứng nguy hiểm nào khác.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện các nguyên tắc chung dưới đây khi dùng thuốc điều trị sỏi mật:

- Uống thuốc đúng giờ, đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ, không tự ý thay đổi liều thuốc.

- Trao đổi với bác sỹ trước khi ngừng dùng các loại thuốc theo toa.

- Báo cho bác sỹ các loại thuốc khác bạn đang dùng. Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng xấu lẫn nhau khi uống cùng lúc.

Bài thuốc Đông y giúp hỗ trợ bào mòn sỏi mật

Các thuốc tan sỏi Tây y thường chỉ có tác dụng trên sỏi cholesterol, kích thước nhỏ hơn 20mm và chưa bị calci hóa. Đây là lý do nhiều trường hợp bị sỏi mật không được chỉ định dùng thuốc. Trong những trường hợp này, để hỗ trợ bào mòn sỏi tốt hơn, một số bài thuốc Đông y từ thảo dược được sử dụng từ lâu đời sẽ là sự lựa chọn vô cùng hiệu quả cho người bệnh.

Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc có công thức từ 8 thảo dược quý như: Uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác. Những thảo dược này đã được chứng minh có thể tác động toàn diện vào các nguyên nhân sinh sỏi, từ đó giúp bào mòn sạn sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu hiệu quả. Rất nhiều người bệnh đã tìm lại được cuộc sống khỏe mạnh, không lo sỏi, không lo biến chứng về sau nhờ những loại thảo dược tuyệt vời này.

Vi Bùi H+ (Theo Winchesterhospital)

Với thành phần từ 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ làm mềm và bào mòn sỏi mật.

Sản phẩm sử dụng thích hợp cho những người bị sỏi túi mật, sỏi đường mật và sỏi gan, kể cả những trường hợp chưa phẫu thuật hoặc bị tái phát sỏi sau phẫu thuật.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa