Viêm túi mật mạn tính là gì và làm sao để phòng ngừa?

Viêm túi mật mạn tính cũng là một bệnh lý nguy hiểm

Sau cắt túi mật, chăm sóc ra sao để mau hồi phục, không biến chứng?

Sỏi mật kích thước bao nhiêu phải mổ, có cách nào tan sỏi không cần mổ?

Tán sỏi mật 2 lần vẫn sót sỏi dùng sản phẩm Đông y được không?

6 nguyên nhân gây viêm túi mật có thể bạn chưa biết

Điều gì gây ra viêm túi mật mạn tính?

Phần lớn trường hợp viêm túi mật mạn tính là do sỏi mật gây ra. Theo Cleveland Clinic (Mỹ), quá trình hình thành sỏi mật phụ thuộc vào một số yếu tố như di truyền, cân nặng, hoạt động của túi mật, thói quen ăn uống của bạn…

Theo đó, sỏi mật hình thành khi các chất trong dịch mật tạo thành các tinh thể, có kích thước nhỏ như một hạt cát đến to cỡ một quả bóng golf. Sự hiện diện của những viên sỏi này sẽ kích thích túi mật và gây viêm, nhiễm trùng. Theo thời gian, thành túi mật bắt đầu dày lên. Cuối cùng, túi mật co lại và bị mất dần khả năng hoạt động.

Ngoài sỏi mật, viêm túi mật mạn tính cũng có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác, ví dụ như: Nhiễm trùng ống mật chủ, tắc nghẽn ống mật chủ, cholesterol dư thừa trong túi mật (có thể xảy ra trong thai kỳ hoặc sau khi thực hiện các phương pháp giảm cân nhanh chóng, tiêu cực), giảm cung cấp máu cho túi mật do bệnh đái tháo đường, có khối u ở gan hoặc tuyến tụy, có khối u trong túi mật (dù tình trạng này rất hiếm).

Ai có nguy cơ cao với bệnh viêm túi mật mạn tính?

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ viêm túi mật mạn tính có thể kể tới như:

- Giới tính: Phụ nữ dễ bị viêm túi mật hơn nam giới.

Phụ nữ có nguy cơ bị viêm túi mật cao hơn nam giới

- Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ mang thai hoặc những người sử dụng liệu pháp hormone thay thế có nguy cơ cao hơn.

- Tuổi tác: Theo Cleveland Clinic (Mỹ), nguy cơ bị viêm túi mật mạn tính sẽ tăng lên sau độ tuổi 40.

- Yếu tố sắc tộc: Người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn những người khác.

- Người bị thừa cân, béo phì.

- Tăng hoặc giảm cân nhanh chóng bằng các phương pháp tiêu cực.

- Mắc bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ này, bạn sẽ dễ bị viêm túi mật mạn tính hơn.

Triệu chứng cảnh báo viêm túi mật mạn tính

Viêm túi mật mạn tính có thể gây đau âm ỉ ở vùng bụng trên, bên phải

Các triệu chứng cảnh báo viêm túi mật mạn tính thường không rõ rệt và tiến triển âm thầm theo thời gian. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng này sẽ xuất hiện rõ rệt hơn sau một bữa ăn nhiều chất béo:

- Đau quặn, đau âm ỉ tại vùng bụng trên, bên phải hoặc ngay giữa dạ dày.

- Thường hay bị đầy bụng, đầy hơi.

- Cơn đau có thể lan xuống lưng hoặc dưới xương bả vai phải.

- Thường xuyên cảm thấy buồn nôn.

- Đi ngoài phân lỏng, sáng màu.

Viêm túi mật gây ra biến chứng gì?

Viêm túi mật có thể gây các biến chứng như viêm tụy, thủng túi mật do nhiễm trùng, sưng túi mật do viêm, nhiễm trùng do dịch mật tích tụ, ung thư túi mật (đây là một biến chứng hiếm gặp), chết mô túi mật (có thể dẫn đến rách và vỡ túi mật). Vì vậy, nếu có dấu hiệu nghi ngờ bị viêm túi mật, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm.

Cách chẩn đoán viêm túi mật

Các bác sỹ có thể yêu cầu bạn tiến hành xét nghiệm máu, chức năng gan, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, siêu âm ổ bụng, chụp nội soi mật tụy ngược dòng hoặc chụp đường mật qua da. Những xét nghiệm này sẽ giúp chẩn đoán chính xác bạn có bị viêm túi mật mạn tính hay không.

Cách điều trị viêm túi mật mạn tính

Các triệu chứng của viêm túi mật mạn tính có thể được điều trị tại nhà bằng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh để chống nhiễm khuẩn và nghỉ ngơi theo chỉ dẫn của bác sỹ. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nặng, kéo dài, bạn có thể phải cắt bỏ túi mật bằng phương pháp nội soi.

Viêm túi mật mạn tính có thể được phòng ngừa không?

Viêm túi mật mạn tính dù tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Nếu thấy mình có nguy cơ cao với bệnh viêm túi mật, bạn nên có chế độ ăn ít béo, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn, thường xuyên. Nếu bạn bị thừa cân, hãy thực hiện các phương pháp giảm cân từ từ. Việc giảm cân đột ngột có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật, nguyên nhân chính gây viêm túi mật.

Một trong những giải pháp hiệu quả đang được nhiều người, đặc biệt là người bệnh sỏi mật áp dụng để phòng ngừa viêm túi mật là sử dụng thảo dược. Nghiên cứu cho thấy, những thảo dược như sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo, uất kim, chi tử… vừa giúp kháng khuẩn, kháng viêm, vừa hỗ trợ bào mòn sỏi mật, từ đó giúp giảm nguy cơ viêm túi mật hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Được bào chế từ 8 thảo dược quý sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo, uất kim, chi tử, nhân trần, chỉ xác, diệp hạ châu, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu dành cho người viêm túi mật, viêm đường mật, sỏi mật.

Sử dụng Kim Đởm Khang giúp làm mềm sạn sỏi, bào mòn sỏi mật, giảm nguy cơ hình thành sỏi đường mật. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép phân phối tại tất cả các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa