Sỏi mật kích thước bao nhiêu phải mổ, có cách nào tan sỏi không cần mổ?

Viên sỏi mật to bao nhiêu mới cần phẫu thuật, mổ lấy sỏi?

Tán sỏi mật 2 lần vẫn sót sỏi dùng sản phẩm Đông y được không?

Sỏi túi mật 11mm, mới sinh bé được 2 tháng nên làm thế nào?

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bạn đang gặp vấn đề túi mật

Sỏi bùn túi mật 32mm, thành túi mật dày 3mm chữa thế nào?

Mổ sỏi mật là một trong những cách điều trị sỏi túi mật phổ biến. Rất nhiều người bệnh bị sỏi mật khi đi khám được khuyên chờ sỏi gây đau sẽ mổ. Nguyên nhân là do các thuốc tan sỏi trong Tây y hiện nay vẫn còn rất nhiều hạn chế về cả hiệu quả và độ an toàn. Vậy nên, khi sỏi lớn, sỏi gây triệu chứng, bác sỹ sẽ ưu tiên mổ nội soi (thường dùng) hoặc mổ hở (ít dùng) để cắt túi mật.

Sỏi mật không triệu chứng, kích thước bao nhiêu thì phải mổ?

Thông thường, các bác sỹ không khuyến khích phẫu thuật để điều trị sỏi mật không triệu chứng. Tuy nhiên, khi sỏi quá lớn, đường kính lớn hơn 2cm, phương pháp này sẽ được áp dụng. Nguyên nhân là bởi sỏi mật có đường kính từ 2 - 2,9cm sẽ khiến nguy cơ ung thư túi mật tăng gấp 2 lần. Nguy cơ này tăng 10 lần nếu sỏi lớn hơn 3cm.

Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được chỉ định mổ sỏi mật khi:

Sỏi túi mật không có triệu chứng thường không cần mổ cắt túi mật

- Túi mật bị mất chức năng hoặc bị vôi hóa, có thể quan sát thấy trên hình ảnh siêu âm. Trong trường hợp này, bạn có nguy cơ cao bị ung thư biểu mô túi mật.

- Bị chấn thương tủy sống hoặc bệnh thần kinh ảnh hưởng tới cảm giác của vùng bụng dưới.

- Mắc bệnh hồng cầu hình liềm, căn bệnh khiến bạn khó phân biệt được các cơn đau khác với cơn đau do viêm túi mật.

- Có nguy cơ biến chứng cao như bị viêm gan, tăng huyết áp kịch phát, trẻ em, người đang chờ ghép tạng, người bệnh đái tháo đường…

Có ưu tiên mổ khi sỏi mật đã có triệu chứng?

Với những người bị sỏi mật có triệu chứng đau, đầy trướng, chậm tiêu thường xuyên, phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị được nhiều bác sỹ Tây y lựa chọn. Tuy nhiên, ngoài kích thước sỏi, bác sỹ còn dựa vào mức độ biến chứng cũng như những rủi ro mà người bệnh phải đối mặt sau cắt túi mật để đưa ra quyết định có nên mổ hay không. Đặc biệt, những trường hợp đã bị viêm túi mật mạn tính gây mất chức năng túi mật, viêm gan xơ gan, viêm tụy cấp, áp xe túi mật… chỉ định cắt túi mật là bắt buộc.

Phẫu thuật cắt túi mật đa số được tiến hành bằng phương pháp nội soi để giảm thời gian hồi phục và giảm nguy cơ biến chứng trong quá trình can thiệp. Bác sỹ sẽ rạch một vết nhỏ ở bụng để đưa dụng cụ phẫu thuật vào ổ bụng. Sau khi việc cắt túi mật được hoàn tất, các thiết bị được rút ra khỏi cơ thể và người bệnh chỉ mất 1 - 2 ngày theo dõi.

Ở những người bị sỏi mật nghi ngờ có sỏi trong ống mật chủ, bác sỹ phẫu thuật có thể thực hiện cả nội soi ống mật trong quá trình phẫu thuật cắt túi mật. Các ống dẫn mật chủ có thể được kiểm tra bằng cách sử dụng ống soi đường mật. Sỏi có thể được lấy ra luôn trong quá trình nội soi. Ngoài ra, bác sỹ phẫu thuật có thể tạo một lỗ rò ở cuối ống mật và tá tràng, cho phép sỏi đi thẳng vào ruột non.

Giải pháp giúp tan sỏi mật không cần phẫu thuật từ thảo dược

Sử dụng thảo dược là phương pháp đã được ứng dụng từ lâu, giúp đối phó với sỏi mật. Dưới lăng kính khoa học ngày nay, công dụng của các thảo dược ngày càng được mô tả một cách chi tiết và rõ ràng hơn.

Theo TS.BS. Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học cổ truyền Quân đội,  8 loại thảo dược uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo đã được chứng minh có thể tác động vào nguyên nhân sinh sỏi:

- Giúp tăng vận động đường mật, làm mềm sạn sỏi để tống xuất sỏi ra ngoài.

- Giúp tăng cường chức năng gan, chống viêm để ngăn sỏi tăng kích thước và gây biến chứng.

Sự kết hợp của 8 thảo dược này có thể mang đến cho người bệnh sỏi mật một lựa chọn hữu hiệu trong việc hỗ trợ bào mòn sỏi, giảm rủi ro phải phẫu thuật cắt túi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Emedicine.medscape)

Được bào chế từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn sỏi hình thành trong đường mật. Sản phẩm sử dụng thích hợp cho:

- Người bị sỏi mật.

- Người bị viêm đường mật, túi mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi.

- Người bị tăng men gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Sản phẩm đã được Bộ Y tế chứng nhận về độ an toàn và cấp phép lưu hành rộng rãi trên khắp các hiệu thuốc lớn trong cả nước.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa