Đau thắt ngực nguy hiểm như thế nào?

Đau thắt ngực xảy ra khi mạch máu cung cấp cho tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn

Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho người bị bệnh tim

Đau thắt ngực ổn định có nguy hiểm không?

Cơn đau thắt ngực ổn định có là bệnh nguy hiểm?

Mắc bệnh mạch vành nhưng không đau ngực có cần điều trị?

Đau thắt ngực là thuật ngữ y học chỉ sự đau ngực hoặc khó chịu do bệnh mạch vành. Chứng đau thắt ngực là một dấu hiệu cho thấy một người có nguy cơ bị đau tim, tim ngừng đập và đột tử vì tim ngừng đập đột ngột. Nếu bạn bị đau thắt ngực, bạn nên đi khám ngay lập tức. 

Đau thắt ngực xuất hiện khi tim không có đủ máu. Điều này thường xảy ra khi một hoặc nhiều mạch máu cung cấp cho tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn. 

Đau thắt ngực có thể bị gây ra do gắng sức. Nó làm bạn bị đổ mồ hôi hoặc khó thở. Đau thắt ngực cũng có thể gây đau tay hoặc cổ. 

Đau thắt ngực có thể khiến tim ngừng đập đột ngột

"Đau thắt ngực ổn định" xuất hiện do gắng sức sau đó sẽ biến mất. Bạn có thể bị đau thắt ngực trở lại trong một khoảng thời gian dài. 

Khi cơn đau thắt ngực không còn xuất hiện theo cùng một kiểu và có thể dự báo trước như cơn đau thắt ngực ổn định, thì được gọi là "đau thắt ngực không ổn định". Đây là một dấu hiệu nguy hiểm. Đau thắt ngực không ổn định có thể là dấu hiệu đầu tiên của cơn đau tim. 

Sau đó, có "biến chứng đau thắt ngực" hoặc "đau thắt ngực Prinzmetal". Nó thường xảy ra tự phát và hầu như luôn xảy ra khi nghỉ ngơi. Cũng không phải do gắng sức hay căng thẳng gây ra. Đau thắt ngực Prinzmetal hay đau thắt ngực thay đổi là do chứng co thắt động mạch vành.

Làm thế nào để bác sỹ chẩn đoán đau thắt ngực

Điện tâm đồ (EKG hoặc ECG) có thể giúp bác sỹ biết tim của bạn đã bị tổn thương do một cơn đau tim. Nếu EKG được thực hiện trong khi bạn đang bị đau ngực, nó cũng có thể cho thấy có vấn đề gì ở tim. 

Máy test căng thẳng (đo độ căng thẳng) cũng thường được thực hiện trong khi bạn đi bộ trên máy chạy bộ. Bác sỹ sẽ xem xét EKG của bạn để xem có bất thường khi bạn tập thể dục không. Bác sỹ cũng có thể chụp X-quang tim trước và sau khi tập thể dục. Những hình ảnh này cho thấy nếu một vùng trong tim không nhận đủ lượng máu trong quá trình tập thể dục.

Đặt thuốc kích thích tim sẽ được thực hiện với việc chèn một ống dài, mỏng vào động mạch ở cánh tay hoặc chân, sau đó dẫn vào tim. Thuốc được tiêm vào các động mạch xung quanh tim. Bác sỹ cũng sẽ chụp X-quang để kiểm tra xem có động mạch nào cung cấp đến tim bị tắc nghẽn hay không. 

Đau thắt ngực điều trị như thế nào?

Hầu hết những người được chẩn đoán bị bệnh tim đều phải uống thuốc. Thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci và nitrat có thể giúp giảm đau thắt ngực.

Người bị đau thắt ngực cũng có thể phải phẫu thuật. 

Tạo hình mạch vành sử dụng một quả bóng nhỏ để đẩy các động mạch bị tắc nghẽn xung quanh tim. Quả bóng được chèn trong động mạch ở cánh tay hoặc chân. Một stent - ống nhỏ - có thể được đưa vào động mạch bị tắc nghẽn để mở động mạch. 

Trong phẫu thuật bắc cầu động mạch, bác sỹ phẫu thuật sẽ lấy các mảng tĩnh mạch hoặc động mạch từ chân và khâu chúng vào các động mạch trong tim để làm máu chảy qua và làm tăng lưu lượng máu đến tim. 

Anh Nguyễn H+ (Theo livescience)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp giảm tình trạng đau thắt ngực, hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch