Chuột "siêu thông minh" giúp chữa bệnh thần kinh ở người

Biến đổi gene khiến chuột thông minh hơn

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa bệnh Alzheimer

Bị sa sút trí tuệ có cần khám và điều trị ở bệnh viện?

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Ngừa bệnh Alzheimer nhờ ngủ nghiêng

Các nhà nghiên cứu đến từ Anh và Canada đã tìm ra cách làm biến đổi gene chặn lại enzyme phosphodiesterase-4B (PDE4B có nhiều trong các cơ quan, bao gồm cả não bộ) khiến cho những con chuột trở lên thông minh và ít sợ hãi hơn.

Biến đổi cấu trúc gene thường gây hại cho cá thể mang gene này

Trong các bài kiểm tra về hành vi, chuột được ức chế PDE4B có xu hướng hoạt động nhanh hơn, nhớ lâu hơn và giải quyết vấn đề phức tạp hơn so với những con chuột bình thường. 

Ngoài ra, những con chuột biến đổi gene này còn dũng cảm hơn, ít lo lắng, thích hoạt động trong khu vực có ánh sáng và gần như không sợ mèo - tăng khả năng thực hiện các hành vi nguy hiểm hơn.

Điều đáng nói ở đây là PDE4B cũng được tìm thấy não người, đặc biệt nhiều ở những người có tình trạng suy giảm chức năng thần kinh do quá trình lão hóa hoặc các bệnh về sa sút trí tuệ.

"Chúng tôi đã thành công trong việc xác định PDE4B là một trong những mục tiêu tiềm năng để điều trị căn bệnh Alzheimer", Steve Clapcote - giảng viên Đại học Leeds, Anh, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Phương pháp này là hoàn toàn khả thi đối với việc xây dựng các nghiên cứu tiếp theo ở con người, nhóm nghiên cứu hiện đang phát triển các loại thuốc mới để ức chế PDE4D với hy vọng ngăn chặn các căn bệnh thần kinh ở người, đặc biệt là sa sút trí tuệ và Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh