Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Người cao tuổi nên tập luyện nhiều hơn để ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ

Ngừa bệnh Alzheimer nhờ ngủ nghiêng

Sống sướng, sống thọ, không còn nỗi lo mất trí nhớ

Mẹ là người dễ mắc bệnh mất trí nhớ hơn cha

Kết hợp Đông Tây y trong điều trị mất trí nhớ cho người cao tuổi

Trong các thí nghiệm mới nhất về căn bệnh Alzheimer, chuyên gia Mỹ nhận thấy những người mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch và rối loạn lipid máu tốc độ teo não khi về già nhanh hơn, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cũng theo đó tăng cao.

Người cao tuổi hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer

Nguyên nhân chính của những căn bệnh tuổi già này lại là hệ quả của các thói quen xấu khi còn trẻ như uống quá nhiều rượu, hút thuốc lá và lười vận động. Chính những thói quen này đã tạo điều kiện cho tốc độ lão hóa của ba vùng chịu trách nhiệm lưu trữ trí nhớ trong vỏ não là hippocampus, precuneus và sau cingulated. Các tế bào não vốn đã không thể phân chia, không có khả năng tái hồi phục giờ lại bị tổn thương dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.

“Bằng cách nghiên cứu sự tác động của lối sống về mặt sinh học đến não bộ, các nhà nghiên cứu sẽ hiểu hơn về cơ chế gây bệnh và đề ra các chiến lược phòng ngừa”, Hilary Evans – một chuyên gia thần kinh học người Anh cho biết.

Đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh sa sút trí tuệ, cải thiện sức khỏe của não bộ ngay từ khi còn trẻ là điều cần thiết. “Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý, ăn uống hợp vệ sinh và lành mạnh, vận động nhiều hơn, ngừng hút thuốc là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh Alzheimer”, Evans cho biết thêm.

Theo TS. Kevin King – tác giả nghiên cứu, Alzheimer hiện là bệnh không có phương pháp điều trị đặc hiệu. Do đó, cách tốt nhất vẫn là phòng bệnh với những người chưa mắc và phát hiện sớm, hỗ trợ điều trị đối với bệnh nhân đã mắc bệnh. Hoạt chất Huperzine A là một trong số ít những phương pháp có hiệu quả trong điều trị và dự phòng căn bệnh Alzheimer, giúp cải thiện chứng mất trí nhớ ở người già đã được giới khoa học công nhận. Hoạt chất này được tìm thấy trong thành phần của cây Thạch tùng răng – một loại thảo dược quý chỉ mọc ở một vài nơi trên thế giới.

Kết quả của nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Radiology với sự tham gia của 1.629 bệnh nhân Mỹ.

Thông điệp mà các chuyên gia thần kinh gửi đến những người có nguy cơ cao mắc bệnh mất trí nhớ là hãy thay đổi lối sống ngay từ khi còn trẻ trước khi quá muộn vì sa sút trí tuệ không thiên vị bất kỳ ai. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là khi dân số thế giới đang già đi nhanh chóng, số lượng bệnh nhân Alzheimer và sa sút trí tuệ khác sẽ tăng mạnh trong tương lai không xa.

Tiêu Bắc H+ (Theo Express)

 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh