Đột tử khi động kinh: Làm thế nào để ngăn chặn?

SUDEP (Sudden Unexpected Dead in Epilepsy) - đột tử ở người bị động kinh

Những phương pháp cực đơn giản chữa bệnh động kinh

Những điều không thể không biết về bệnh động kinh

6 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh động kinh

Những con số ngạc nhiên về bệnh động kinh bạn cần biết

Bệnh nhân cần phải biết về SUDEP

Tỷ lệ tử vong ước tính liên quan đến đột tử khi động kinh (SUDEP) là 1/100 bệnh nhân mỗi năm, tuy nhiên, các bác sỹ thường e ngại nói về nguy cơ này khi tham vấn cho bệnh nhân động kinh. Một số chuyên gia cảm thấy rằng tiết lộ thông tin này sẽ gây ra nỗi sợ hãi không cần thiết, trong khi những chuyên gia khác tin rằng việc cung cấp thông tin về SUDEP có thể khuyến khích bệnh nhân tuân thủ việc điều trị tốt hơn.

Tác giả chính của cuộc khảo sát, Lucretia Long - một giáo sư lâm sàng đang công tác tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Ohio (Mỹ) hy vọng rằng những nghiên cứu như vậy sẽ làm tăng mức độ thoải mái của đội ngũ bác sỹ, chuyên gia y tế trong việc thông tin về SUDEP.

Trong phân tích này, 42 người lớn bị động kinh đã thăm khám tại phòng khám ngoại trú được yêu cầu hoàn thành 8 mục của bảng câu hỏi để đánh giá nhận thức của họ về những vấn đề liên quan tới SUDEP (the SUDEP information sheet).

Tất cả bệnh nhân này đều cho rằng họ có quyền được biết về SUDEP. Khoảng 92% cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nên được yêu cầu thông báo cho bệnh nhân những rủi ro mà họ có thể gặp phải khi bị động kinh.

Nghiên cứu cho thấy, không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ y tế đều nói với bệnh nhân về SUDEP. Theo một khảo sát năm 2014 của các nhà thần kinh học tại Hoa Kỳ và Canada, trong 1.200 chuyên gia, bác sỹ được hỏi thì chỉ có 6,8% cho biết họ đã thảo luận với bệnh nhân của mình về SUDEP.

Năm 2009, một số nhóm hoạt động tới từ Hiệp hội Động kinh Hoa Kỳ được thành lập để ủng hộ việc tiết lộ nguy cơ SUDEP cho bệnh nhân động kinh, tuy nhiên, câu hỏi lớn là: Làm thế nào để có thể tiết lộ thông tin về SUDEP cho bệnh nhân nếu ngay cả nếu ngay cả bản thân họ cũng không cảm thấy thoải mái với thông tin đó.

GS. Long nhấn mạnh rằng bảng thông tin về SUDEP do Hiệp hội Động kinh thúc đẩy và sử dụng trong nghiên cứu này, cung cấp những thông tin “hay và được viết chính xác” để có thể giảm bớt bất kỳ sự khó chịu nào khi tham vấn về nguy cơ SUDEP.

Theo thống, có khoảng 81% người được khảo sát đồng ý rằng có thêm những hiểu biết về SUDEP sẽ thúc đẩy họ sử dụng thuốc an toàn và đúng đắn hơn. 85% cho rằng, nhờ biết thêm các nguy cơ về SUDEP sẽ khuyến khích họ quản lý các cơn động kinh, bao gồm thiếu ngủ, căng thẳng và rượu một cách tốt hơn. 30% số người được hỏi cho biết những thông tin về SUDEP tuy đáng sợ nhưng họ vẫn có quyền được thông báo về nguy cơ này.

SUDEP nguy hiểm tới thế nào?

Một số bệnh nhân bị động kinh bị tử vong đột ngột không ngờ trước, thậm chí sau khi giải phẫu tử thi vẫn không tìm ra rõ nguyên nhân - đây chính là SUDEP (Sudden Unexpected Dead in Epilepsy). Ở một số bệnh nhân có thể tìm thấy hiện tượng xung huyết ở phổi và một số cơ quan khác. Đa số bệnh nhân bị động kinh đột tử ngay ở trên giường ngủ và không có ai chứng kiến. Trong vài trường hợp, bệnh nhân động kinh cũng có thể đột tử trước mặt người khác mà không bị bất cứ một tổn thương hay chấn thương nào.

Giới chuyên gia cho rằng hoạt động co giật ở não đôi khi có thể gây ra những thay đổi trong nhịp tim hoặc thở của người đó. Điều này có thể dẫn đến người bệnh ngừng thở hoặc tim ngừng đập.

Nguy cơ tử vong tăng cao khi bệnh nhân động kinh có nhiều cơn co giật hoặc những người mắc bệnh động kinh lâu năm. Bệnh nhân động kinh nếu không được điều trị tốt có thể lâm vào trạng thái động kinh, lên những cơn động kinh liên tiếp nhau. Bệnh nhân thường không tỉnh lại và nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể tử vong do không thở được.

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa đột tử do động kinh là kiểm soát các cơn co giật: Bên cạnh phác đồ điều trị bằng các thuốc chống động kinh, bệnh nhân động kinh có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Các sản phẩm này vừa đảm bảo an toàn vừa giảm tác dụng phụ của thuốc. Các sản phẩm có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như: An tức hương, cao câu đằng kết hợp với Gaba có tác dụng an thần, bảo vệ thần kinh, chống co giật.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân động kinh: Thực phẩm chức năng cốm Egaruta

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh