Ăn uống thế nào để giảm đau do sỏi mật?

Chế độ ăn cho người bệnh sỏi mật để giảm đau bụng do sỏi mật

Sỏi mật không phẫu thuật có biến chứng không?

Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật lấy sỏi như thế nào?

Sỏi mật không triệu chứng khi mang thai có cần điều trị không?

Tôi bị sỏi mật có cần mổ hay không?

Chào bạn, 

Sỏi mật là bệnh đường tiêu hóa thường gặp, xảy ra khi các thành phần trong dịch mật kết tụ, lắng đọng lại với nhau tạo thành. Kích thước sỏi có thể nhỏ như hạt cát hoặc to bằng quả bóng golf. Sỏi mật gây đau do các nguyên nhân sau:

- Sỏi di chuyển cọ xát vào thành đường mật.

- Sỏi làm ứ trệ dịch mật, gây đau do đường mật bị căng giãn.

- Sỏi gây các biến chứng viêm nhiễm đường mật, người bệnh thường kèm theo đau và sốt cao.

- Đau do không có dịch mật xuống tiêu hóa thức ăn, người bệnh luôn trong tình trạng cảm thấy đầy chướng, khó tiêu.

Các cơn đau do bệnh sỏi mật thông thường sẽ tăng lên khi bạn vận động mạnh, hoặc sau bữa ăn có nhiều dầu, mỡ. Nếu các cơn đau không thuyên giảm, kèm theo các dấu hiệu sau đây, tốt nhất bạn nên đi khám bác sỹ:

-         Đau bụng kéo dài hơn 5 giờ;

-         Buồn nôn và nôn;

-         Sốt hoặc ớn lạnh;

-         Da hoặc tròng trắng mắt có màu vàng;

-         Nước tiểu có màu vàng đậm, phân nhạt màu.

Bởi vì, đây có thể là những triệu chứng của nhiễm trùng nghiêm trọng ở túi mật, gan hoặc tuyến tụy.

Trước hết bạn nên: Cắt giảm lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong các bữa ăn hàng ngày như lòng trắng trứng, phủ nội tạng động vật, gan bò, lợn, tôm…; hạn chế đồ ăn có nhiều đường, tinh bột như gạo, mì, yến mạch, các loại đường, nước ngọt đóng chai, bánh kẹo kẹo…; ăn tăng cường chất xơ để giúp làm giảm hấp thu và tăng đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể; bổ sung thêm hàm lượng vitamin C từ cam, chanh, bưởi, bông cải xanh, súp lơ, ớt chuông, cũng là một trong những mẹo nhỏ giúp làm giảm đau do bệnh sỏi mật.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Nhóm Bác sỹ NetDoctor (Anh).

**Netdoctor là một tổ chức các bác sỹ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các biên tập viên y tế Anh Quốc với mong muốn phá vỡ “rào cản y tế” giữa bác sỹ và bệnh nhân. Với cách diễn đạt dễ dàng, dễ hiểu của Netdoctor, bệnh nhân có thể tự quyết được lựa chọn y tế nào mà họ cần cho sức khỏe. Các thông tin y học dựa trên bằng chứng, có chất lượng được đăng tải tại địa chỉ NetDoctor.co.uk, tạp chí sức khỏe uy tín hàng đầu.

Thông tin cho bạn: Sử dụng những chế phẩm có chứa Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Nhân trần bắc… có khả năng làm tăng cường khả năng tiết mật, tăng lưu thông dịch mật, không chỉ có tác dụng giảm đau, đầy trướng do dịch mật, mà còn giúp giảm tình trạng bão hòa cholesterol nên rất hữu ích cho người bị mắc bệnh sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa