6 bài thuốc dân gian trị ho có đờm cho trẻ

Mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian để trị ho có đờm cho trẻ

Trẻ bị ho có đờm nên kiêng ăn gì?

Trẻ bị ho có đờm, khi nào cần đi bệnh viện?

Một số lưu ý chọn siro ho an toàn cho trẻ bị ho có đờm

Cách chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi bị ho có đờm

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian trị ho có đờm an toàn, hiệu quả, có thể dùng cho trẻ nhỏ:

Rau diếp cá, nước vo gạo ​

Nguyên liệu: 5 - 10 lá diếp cá; 1 bát nước vo gạo.

Cách thực hiện: Rửa sạch, giã nhuyễn lá diếp cá. Cho nước vo gạo và lá đã giã nhuyễn vào nồi, đun nhỏ lửa từ 10 - 20 phút. Lọc lấy nước, để nguội rồi cho bé uống.

Lưu ý: Để phát huy tác dụng, mẹ nên cho bé uống nước rau diếp cá sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ. Ngày uống 3 lần. Ngoài ra, khi trị ho có đờm cho bé bằng bài thuốc dân gian này, mẹ không nên cho bé ăn thịt gà, cua, tôm…

Đường nâu, tỏi và gừng

Hỗn hợp đường nâu, tỏi và gừng giúp trị ho có đờm cho trẻ nhỏ

Nguyên liệu: 1 miếng đường nâu; 2 - 3 tép tỏi, vài lát gừng, nước lọc.

Cách thực hiện: Đun nhỏ lửa đường nâu với vài lát gừng, 2 - 3 tép tỏi và một chút nước lọc trong khoảng 10 phút. Chắt lấy nước, để nguội rồi cho bé uống sẽ giúp khắc phục tình trạng ho có đờm.

Lá húng chanh

Nguyên liệu: 1 nắm lá húng chanh; 1 ít đường phèn (dùng cho trẻ dưới 1 tuổi) hoặc mật ong.

Cách thực hiện: Lá húng chanh rửa sạch, thái nhỏ, trộn chung với đường phèn hoặc mật ong sau đó mang đi hấp cách thủy. Cho trẻ uống 2 lần/ngày sẽ giúp thông cổ, trị đờm hiệu quả.

Quất chưng đường phèn

Quất chưng đường phèn là một bài thuốc dân gian trị ho có đờm cho trẻ

Trong Đông y, quất có vị chua ngọt, tính mát, trị ho đờm hiệu quả. Đường phèn bổ tỳ và phế, lại có vị ngọt nên trẻ rất dễ uống.

Nguyên liệu: 3 - 5 quả quất, đường phèn (hoặc mật ong) vừa đủ.

Cách thực hiện: Quất rửa sạch, thái miếng, để cả vỏ và hạt vì chúng có tác dụng làm tiêu đờm, làm ấm thanh quản trẻ. Trộn quất với đường phèn (hoặc mật ong), sau đó đem hấp cách thủy từ 15 - 30 phút. Mẹ có thể cho bé uống hỗn hợp này 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê.

Trà cam thảo

Cách thực hiện: Đun sôi vài lát cam thảo với nước. Để nguội rồi cho bé uống.

Cam thảo có chứa thành phần kháng khuẩn, giúp làm dịu cổ họng khi bé bị ho có đờm. Trà cam thảo có vị ngọt, ấm nên mẹ có thể cho bé uống khi bị ho. Tuy nhiên, lưu ý không dùng trà cam thảo để trị ho cho trẻ sơ sinh.

Chanh đào

Quả chanh đào có khả năng điều trị ho có đờm, sổ mũi cho trẻ sơ sinh. Mẹ có thể làm chanh đào chưng mật ong/đường phèn… để trị ho có đờm cho trẻ. Lưu ý, với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên chưng chanh đào với đường phèn. Trẻ trên 1 tuổi, mẹ có thể chưng chanh đào với mật ong.

Nguyên liệu: Chanh đào chọn quả tươi, mỏng vỏ, chín vàng; Đường phèn/mật ong vừa đủ.

Cách thực hiện: Chanh đào rửa sạch, để ráo nước, cắt lát mỏng rồi bỏ hạt. Trộn chanh đào với đường phèn/mật ong, sau đó đem hấp cách thủy khoảng 15 - 20 phút. Cho trẻ uống hỗn hợp chanh đào đường phèn/mật ong khi còn ấm, ngày có thể uống 2 - 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp