5 nguyên nhân gây ho ra máu bạn cần lưu ý

Ho ra máu có thể là dấu hiệu nhiễm trùng ngực hoặc bệnh ung thư phổi

5 biện pháp tự nhiên giúp ngăn chặn cơn ho

Các bệnh tiềm ẩn đằng sau cơn ho kéo dài một tháng của trẻ

Trẻ ho lâu ngày: “Thủ phạm” là thuốc xịt mũi hàng ngày

Ho kéo dài cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng!

Nhiễm trùng ngực

Theo Sở Y tế Quốc gia Anh, ho ra máu ít khi là một dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Thủ phạm thông thường của đờm lẫn máu trong những cơn ho dai dẳng thường có liên quan tới bệnh viêm phế quản hoặc nhiễm trùng ngực.

Trong những trường hợp này, triệu chứng ho ra máu không đe dọa tới tính mạng và chỉ đơn giản là một triệu chứng phụ do đường hô hấp bị sưng lên và làm việc quá sức.

Nhiễm trùng ngực do virus hoặc vi khuẩn gây bệnh, và thường sẽ tự khỏi sau một thời gian.

Bất kì ai cũng có thể bị nhiễm trùng ngực, từ người già đến trẻ, nhưng những người đang bị bệnh hoặc những người hút thuốc lá có nguy cơ cao nhất. Một dấu hiệu khác bạn có thể nhận thấy để phân biệt ho ra máu do nhiễm trùng ngực là trong đờm cũng có lẫn mủ.

Hút thuốc lá

Cùng với nhiều tác dụng phụ không lành mạnh, hút thuốc lá quá nhiều cũng có thể làm bạn bị ho ra máu. Nguyên nhân là do các chất trong thuốc lá có thể gây hại cho các mô trong hệ thống hô hấp của bạn.

Các triệu chứng ho ra máu cũng thường biến mất khi bạn bỏ thuốc lá.

Độ cao

Thay đổi độ cao một cách đột ngột có thể là lời giải thích cho tình trạng ho ra máu. Càng lên cao, lượng oxy và áp suất không khí càng giảm. Điều này khiến cơ thể bạn có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với sự thay đổi môi trường. Những người hay đi máy bay, leo núi là những người thường trải qua tình trạng này.

Ngoài ho ra máu, thay đổi độ cao đột ngột cũng có thể gây ra các triệu chứng khó thở, tức ngực, thậm chí mất khả năng đi lại tạm thời. Những trường hợp nhẹ của tình trạng này thường có thể được khắc phục bằng cách giảm hoạt động thể chất và trở về độ cao thấp hơn. Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể cần phải có sự hỗ trợ của bác sỹ.

Tác dụng phụ của thuốc

Ho ra máu cũng có thể là một tác dụng phụ của thuốc làm loãng máu (loại thuốc dùng để ngăn chặn đông máu). Ho ra máu trong trường hợp này không phải là một dấu hiệu nguy hiểm, tuy nhiên bạn vẫn nên thông báo cho bác sỹ khi nhận thấy mình gặp triệu chứng này.

Nhiều loại thuốc kích thích, đặc biệt là những loại thuốc hít vào qua mũi như cocaine cũng có thể gây ra hiện tượng ho ra máu. Nguyên nhân là do những loại thuốc này có thể làm hỏng hệ hô hấp, gây ra chảy máu.

ung thư phổi

Ho ra máu là một trong những dấu hiệu dễ nhất để nhận biết bệnh ung thư phổi. Hiện tượng này thường xảy ra khi các mạch máu nhỏ trong phổi bị phá vỡ do một khối u, gây ho ra máu. Tuy nhiên, trong trường hợp ung thư phổi là nguyên nhân gây ho ra máu, bạn cũng sẽ trải qua một số triệu chứng khác như khẩu vị kém, sụt cân không giải thích được, và đau ngực dữ dội. Ung thư phổi thường phổ biến ở những người trong độ tuổi 40 trở lên.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp