Thói quen hút thuốc khiến bệnh đái tháo đường thêm nặng

Hút thuốc lá ảnh hưởng tiêu cực đến mọi cơ quan của cơ thể

Gene di truyền và bệnh đái tháo đường type 2

Bạn biết gì về đái tháo đường type 2?

Quản lý căng thẳng, trầm cảm = Quản lý đái tháo đường

Đái tháo đường và các dấu hiệu nhận biết sớm

Hút thuốc lá tác động tới sức khỏe bệnh nhân đái tháo đường như thế nào?

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, hút thuốc không chỉ làm gia tăng lượng đường trong máu, nó cũng làm suy yếu khả năng của cơ thể để đáp ứng với insulin. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng đái tháo đường nghiêm trọng, chẳng hạn như các vấn đề với thận, tim và mạch máu.

Những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao của một số bệnh mắt, bao gồm đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Quản lý bệnh đái tháo đường không hiệu quả còn gây ra võng mạc đái tháo đường có thể dẫn tới mù lòa.

Hút thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, gây ra các vấn đề như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng). Bệnh nhân mắc bệnh phổi có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng như viêm phổi. Nếu bệnh nhân đái tháo đường bị viêm phổi, diễn tiến của bệnh viêm phổi sẽ nhanh và nặng hơn người không bị đái tháo đường.

Về vấn đề tim mạch, trên thực tế, bệnh nhân đái tháo đường có thói quen hút thuốc sẽ có nguy cơ gấp 3 lần tử vong vì bệnh tim như nhồi máu cơ tim và đột quỵ so với những bệnh nhân đái tháo đường không hút thuốc.

Làm thế nào để có thể từ bỏ thói quen hút thuốc?

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, cách tốt nhất để cai thuốc lá là giảm dần dần lượng điếu hút mỗi ngày. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể tìm sự hỗ trợ của một số sản phẩm giúp cai thuốc có chứa nicotine.

Lưu ý, nicotine trong thuốc lá là nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng cao, vì vậy nếu bạn dùng các sản phẩm trợ giúp có chứa nicotine, lượng đường trong máu của bạn sẽ vẫn giống như khi bạn đang hút thuốc, ít nhất là trong một thời gian. Vì vậy trước khi sử dụng, cần khảm thảo sự tư vấn từ phía bác sỹ điều trị.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết