"Binh pháp" dựa vào tự nhiên để khắc chế da sần sùi, khô ráp

Các biện pháp tự nhiên có thể giúp khắc phục tình trạng da sần sùi, khô ráp hiệu quả

Da sần sùi, khô ráp: Có thể bạn đang mắc dày sừng nang lông

6 lý do khiến da đùi sần sùi như vỏ cam

Cách nào đặc trị da sần như vỏ cam?

7 sự thật thú vị về hiện tượng da sần vỏ cam

Tẩy da chết nhẹ nhàng bằng muối biển

Sử dụng muối biển có thể giúp tẩy da chết đang bít các nang lông một cách nhẹ nhàng, không gây kích ứng da. Muối biển cũng có đặc tính chống viêm, loại bỏ da chết, từ đó góp phần giúp da giữ được độ ẩm.

Bạn chỉ cần trộn 2 thìa cà phê muối biển cùng 4 thìa cà phê mật ong nguyên chất, thêm vài giọt tinh dầu bạc hà, dầu dừa (nếu thích). Massage nhẹ nhàng hỗn hợp này lên vùng da dày sừng nang lông rồi để nguyên trong vòng 15 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

Chải da khô (dry brushing)

Chải da khô giúp loại bỏ các tế bào chết, ngăn ngừa chúng bít nang lông khiến da sần sùi, khô ráp. Bạn nên chọn bàn chải bằng chất liệu tự nhiên, có độ cứng vừa phải và chải nhẹ nhàng các vùng da cánh tay, bắp chân… để không gây kích ứng da.

Chải da khô giúp loại bỏ lớp keratin dư thừa, giúp da bớt sần sùi, khô ráp

Lưu ý: Nên chải da khô trước khi tắm và sử dụng dầu dừa thoa lên da sau khi tắm để giúp da không bị kích ứng.

Sử dụng xà phòng dịu nhẹ

Sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm tự nhiên, dịu nhẹ sẽ giúp làm sạch vùng da dày sừng nang lông nhạy cảm mà không gây kích ứng da. Nên ưu tiên chọn các loại xà phòng, sữa tắm tự nhiên, không chứa hóa chất. Các sản phẩm có thành phần dầu olive, mật ong, tinh dầu oải hương, vitamin E, dầu jojoba… được khuyến cáo nên sử dụng khi bị dày sừng nang lông.

Dưỡng ẩm cho da hàng ngày

Dưỡng ẩm cho da hàng ngày giúp giảm viêm nhiễm, giảm khô ráp da

Dưỡng ẩm cho da hàng ngày với các sản phẩm tự nhiên, không gây kích ứng sẽ giúp giảm viêm nhiễm và giảm tình trạng da khô ráp. Đặc biệt, nên sử dụng các sản phẩm có thành phần quả bơ (giàu vitamin A), dầu dừa, nha đam, dầu jojoba… để giúp giảm tình trạng da ửng đỏ, làm sạch da và dưỡng ẩm tốt hơn. 

Lưu ý: Nếu sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da, hãy thoa dầu dừa lên da sau khi tắm, khi da vẫn còn ẩm, sau đó để khô tự nhiên.

Dùng máy tạo độ ẩm

Các triệu chứng da sần sùi, khô ráp có thể trở nên tồi tệ hơn vào những ngày trời lạnh, khô, độ ẩm thấp. Chính vì vậy, sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng sẽ giúp làm giảm tình trạng ngứa da, khô da.

Ăn thực phẩm chống viêm

Các thực phẩm chống viêm như các loại rau xanh (giàu chất chống oxy hóa), củ dền (giúp phục hồi các tế bào da bị tổn thương) và các loại quả mọng (giúp giảm sưng)… có thể giúp khắc phục các triệu chứng dày sừng nang lông, giúp dưỡng ẩm cho da và giúp hồi phục các thương tổn cho da.

Để hạn chế tình trạng da sần sùi, khô ráp, bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm chứa acid béo omega-3, đặc biệt là cá hồi vì chúng giúp chống viêm rất tốt. 

Nếu các biện pháp trên vẫn không có hiệu quả, bác sỹ có thể khuyên bạn sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa acid lactic, acid salicylic, acid glycolic hay ure (các chất có tính tiêu sừng) để giúp loại bỏ keratin trong các nốt sần, giúp da bớt sần sùi. Tuy nhiên bạn sẽ phải bôi kem liên tục để kiểm soát triệu chứng bệnh.
Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu