Bệnh nhân COPD, nên làm những điều này

Chia nhỏ bữa ăn trong suốt cả ngày là lời khuyên của bác sỹ trong việc ăn uống với bệnh nhân COPD

COPD - “Sát thủ vô hình”

COPD, Nguy cơ từ thuốc lá

Làm xét nghiệm gì để phát hiện bệnh COPD?

Hút thuốc lá gây bệnh COPD?

Loutfi Aboussouan – bác sỹ tại Bệnh Viện Hô hấp Cleveland ở Ohio cho biết: "Bệnh nhân COPD nên di chuyển tất cả các thiết bị, vật dụng mà bạn hay sử dụng thường xuyên vào cùng một tầng, vì hạn chế vận động mạnh, thường xuyên là điều cần ghi nhớ đầu tiên với các bạn".

Hãy cùng tham khảo các hướng dẫn khác của TS. Loutfi Aboussouan:

1. Giặt giũ

 Bệnh nhân COPD nên sử dụng máy giặt để giặt quần áo, tuy nhiên cần đặt máy ở nơi thuận tiện cho việc đi lại của bạn. Tốt nhất,

TS. Loutfi Aboussouan (ảnh chụp năm 2003)

không để nó tại khu vực mà phải leo trèo cầu thang bởi hoạt động này sẽ làm cho bạn cảm thấy khó thở. 

2. Nấu ăn

Việc liên tục phải nâng cánh tay để lấy chảo hay một cái đĩa trong tủ bếp sẽ làm cho bệnh nhân COPD trở nên khó thở và tức ngực. Vì vậy, cần di chuyển những vật dụng nhà bếp mà bạn hay sử dụng xuống thấp hơn để có thể dễ dàng lấy hơn bao giờ hết.

3. Ăn uống

Một số người bị COPD có thể bị khó thở trong khi ăn. Hãy chia nhỏ bữa ăn trong suốt cả ngày. Ngoài ra, bạn cần tránh các loại thực phẩm mất rất nhiều công sức để nhai. Bệnh nhân COPD thường có xu hướng bị thiếu hụt dinh dưỡng, vì vậy nên lựa chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều trái cây và rau quả.

4. Chuyện ấy

COPD là một nhóm các bệnh phổi mạn tính, bao gồm khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính với các triệu chứng khó thở, thở khò khè, tức ngực và ho mạn tính.

Đối với những người sống chung với COPD, “chuyện ấy” sẽ trở nên khó khăn hơn do năng lượng, khả năng linh hoạt và sức chịu đựng bị suy giảm. Bạn cần uống thuốc COPD có tác dụng lâu dài và nghỉ ngơi một chút trước khi sinh hoạt tình dục. Luôn phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, tránh quá hưng phấn và yêu quá mạnh. Nếu bạn lên cơn đau ngực hoặc có một triệu chứng mới khi quan hệ tình dục hay hoạt động thể chất, cần dừng lại nghỉ ngơi và nói chuyện với bác sỹ để loại trừ các vấn đề sức khỏe khác.

5. Để dành các hoạt động lên lịch sẵn

Với bệnh nhân COPD, cần chia đều thời gian hoạt động thể chất với thời gian nghỉ ngơi. Chẳng hạn như, nếu bạn có một chuyến đi chơi quan trọng, ngày hôm đấy cần loại bỏ các kế hoạch định sẵn như tập thể dục, đi mua sắm… và dành cho việc đó vào ngày mai.

Bệnh nhân COPD cần chia đều thời gian hoạt động thể chất với thời gian nghỉ ngơi  

6. Tắm

Nước nóng và hơi nước được phun bằng vòi hoa sen có thể làm cho người bị COPD gặp khó khăn khi thở và tiêu hao khá nhiều năng lượng do đứng lâu. Vì vậy, hãy xem xét đến việc lắp một thiết bị thông gió, sử dụng một chiếc ghế trong khi tắm và tránh ở trong buồng tắm quá lâu.

7. Du lịch

Bệnh nhân COPD hoàn toàn có thể đi du lịch nếu lên một kế hoạch trước và chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho bệnh của mình. Cần chia sẻ với bác sỹ trước chuyến đi về các hoạt động trong chuyến du lịch để họ tư vấn và chắc chắn rằng bạn mang đủ (tốt nhất nên mang thừa) thuốc men sử dụng.

8. Dắt chó đi dạo

Dắt chó đi dạo là cách đơn giản giúp bệnh nhân COPD xây dựng thói quen đi bộ lành mạnh. Đi bộ cũng giúp bệnh nhân COPD cải thiện mức độ năng lượng cũng như khả năng thích ứng với thời tiết để làm giảm triệu chứng khó thở do thay đổi môi trường. Tuy nhiên, bệnh nhân COPD cần lắng nghe cơ thể của mình để dừng lại nghỉ ngơi nếu thấy cần thiết.

9. Làm việc nhà

Một số chất kích thích trong không khí, chẳng hạn như nước rửa bát, chất tẩy rửa lò nướng, bếp gas… có thể làm các triệu chứng của COPD thêm nặng. Tốt nhất, bệnh nhân COPD nên yêu cầu các thành viên khác trong gia đình làm những công việc có sự tiếp xúc của các chất hóa học.

10. Xem TV

Chiếc điều khiển từ xa của các thiết bị điện tử cũng có thể làm trầm trọng thêm một số triệu chứng COPD, do vậy, bạn nên để điều khiển từ xa thấp xuống mặt đất hoặc ở cách xa bạn. Ngoài ra, để sách, tạp chí, điện thoại di động hoặc những thứ bạn hay sử dụng khi ngồi ở vị trí dễ lấy. Khi bạn ngồi xuống xem TV hoặc lướt Internet, cần dựa lưng vào ghế, đặt hai bàn tay tay lên trên đầu gối, vị trí này giúp ngăn ngừa tình trạng khó thở do COPD.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp