3 lời khuyên với bệnh nhân u xơ tử cung

Phát hiện sớm u xơ tử cung giúp giảm nguy cơ vô sinh thứ phát hoặc sảy thai trong thai kỳ

Vì sao phụ nữ lớn tuổi thường mắc các bệnh phụ khoa?

Bị u xơ tử cung có nên dùng TPCN Nga Phụ Khang?

U xơ tử cung trong thai kỳ - Rủi ro khó lường

Tiến triển âm thầm nhưng nguy hiểm

Theo bác sỹ sản khoa Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Sơn, u xơ tử cung thường bắt nguồn chỉ từ một tế bào cơ trơn và phát triển thành khối u hoàn chỉnh. Vị trí xuất hiện của khối u xơ có thể là ở bên trong hoặc bên ngoài nội mạc tử cung, cũng như bên trong hoặc bên ngoài lớp cơ của thành tử cung. 

U xơ tử cung có thể gây sảy thai hoặc sinh non ở những phụ nữ mang thai, gây băng huyết, nhiễm trùng sau sinh ở những phụ nữ trong thời kỳ sinh nở. 

U xơ tử cung còn có thể làm thay đổi lớp nội mạc tử cung khiến cho việc làm tổ của trứng sau thụ tinh gặp khó khăn. Nó còn có thể gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ cổ tử cung khiến cho việc thụ thai không thuận lợi, tăng nguy cơ hiếm muộn vô sinh.

Tuy nhiên, các dấu hiệu của u xơ tử cung thường bị nhầm lẫn với các bệnh phổ biến khác nên chị em thường bỏ qua. Chỉ đến khi khối u xơ đã lớn, gây xuất huyết ngoài chu kỳ khiến bệnh nhân xanh xao, mệt mỏi thì chị em mới đi khám và phát hiện ra bệnh. U xơ tử cung thường có rất ít dấu hiệu lâm sàng, đôi khi có thể đau âm ỉ, thưa thớt, có thể ra máu kiểu rong kinh, có thể ra dịch tiết (hay gọi là khí hư) bất thường, có thể chảy máu... ở giai đoạn sớm. Còn khi đã sờ thấy u thì khối u xơ phát triển lớn rồi. Triệu chứng nặng hơn gồm: Rong kinh, rong huyết, đau bụng và rối loạn tiểu hiện. Lúc này, bệnh đã tiến triển nặng nên khó điều trị hơn. Khi khối u lớn hơn sẽ chèn ép bàng quang, có thể gây bí tiểu hoặc táo bón và gây đau nếu khối u xâm lấn vào trực tràng.

Theo GS.TS Nguyễn Đức Vy, Nguyên Chủ tịch Hội Sản phụ khoa Việt Nam, u xơ tử cung là khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để càng lâu, bệnh càng gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chị em. Các phương pháp điều trị hiện nay tại Việt Nam bao gồm điều trị nội khoa, phẫu thuật bóc u xơ tử cung, phẫu thuật cắt cổ tử cung, nút mạch kết hợp với mổ bóc u xơ tử cung và điều trị bằng nút mạch đơn thuần...

Phát hiện sớm để điều trị đúng

Tuy nhiên, theo GS.TS Nguyễn Đức Vy, dù kết quả điều trị u xơ tử cung hiện nay khá khả quan, chị em cũng cần quan tâm hơn đến việc phòng ngừa sớm căn bệnh này. GS.TS Nguyễn Đức Vy đưa ra 3 lời khuyên cho chị em bị u xơ tử cung. Đó là:
Lắng nghe các biểu hiện ban đầu: Triệu chứng đầu tiên của u xơ tử cung là ra khí hư nhiều do niêm mạc tử cung bị kích thích (dịch này thường trong, đôi khi loãng như nước và ngày một nhiều hơn). Tiếp đó, bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt, thời gian hành kinh kéo dài hơn bình thường và bị đau bụng do tử cung co bóp mạnh để đẩy huyết kinh ra ngoài. Khi khối u xơ đã lớn, huyết không ra theo chu kỳ nữa mà có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khiến bệnh nhân xanh xao, mẹt mỏi. Và khi khối u lớn hơn chèn ép bàng quang có thể gây bí tiểu tiện hoặc táo bón và đau nếu u phát triển vào trực tràng. 
Khám sức khỏe định kỳ: U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.
Hiểu rõ bệnh để điều trị: Có hai phương pháp điều trị u xơ tử cung là điều trị nội khoa và phẫu thuật. Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào kích thước của khối u, tuổi và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Việc điều trị bằng thuốc có thể làm giảm kích thước khối u từ 35 - 60% nhưng sau ngưng thuốc khối u sẽ phát triển trở lại. Đồng thời, người bệnh sẽ ở tình trạng mãn kinh tạm thời trong quá trình điều trị. Với khối u lớn, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u.

Giải pháp từ thiên nhiên

Tuy các phương pháp điều trị u xơ tử cung khá hiện đại và thường đem lại hiệu quả cao nếu được phát hiện và điều trị sớm. nhưng khảo sát tâm lý cho thấy, đa phần chị em không thích áp dụng các phương pháp điều trị Tây y, đặc biệt là phương pháp phẫu thuật, bởi tâm lý "ngại đụng dao kéo". 

Cũng chính vì vậy, giải pháp được các chuyên gia y tế đưa ra là ứng dụng các nghiên cứu từ thảo dược truyền thống, trong đó các hoạt chất tinh túy từ cây trinh nữ hoàng cung, vào các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị u xơ tử cung. Nhiều sản phẩm như Nga Phụ Khang được các chuyên gia sản khoa đánh giá cao và được nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá hiệu quả tại một số bệnh viện phụ sản.

Cuối tháng 9/2013, PGS.TS Phạm Huy Hiền Hào cùng các cộng sự tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã báo cáo kết quả đề tài: "Nghiên cứu hiệu quả, độ an toàn và khả năng chấp nhận của Nga Phụ Khang trong điều trị u xơ tử cung". Theo đó, nhóm nghiên cứu đã cho 40 bệnh nhân bị u xơ tử cung, ở các lứa tuổi khác nhau, mức độ bệnh khác nhau chỉ sử dụng Nga Phụ Khang trong vòng 3 tháng mà không áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Nga Phụ Khang có hiệu quả trên 65% bệnh nhân tham gia nghiên cứu. Nga Phụ Khang cũng được ghi nhận là an toàn với người sử dụng, không làm thay đổi các chỉ số mạch, huyết áp, sinh hóa, huyết học của bệnh nhân (được kiểm tra trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm). Đặc biệt, có 80% bệnh nhân hài lòng với hiệu quả điều trị và không gặp tác dụng phụ. 
Năm 2014, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã thông qua và đưa Nga Phụ Khang vào thực tế điều trị tại bệnh viện. 

Nga Phụ Khang là sự kết hợp giữa cao trinh nữ hoàng cung với các loại thảo dược quý khác như Hoàng cầm, Hoàng kỳ, Khương hoàng, có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh ở nữ giới: U nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, rối loạn kinh nguyệt; Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh ở nam giới: U lành tính, ung thư tuyến tiền liệt; Tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cơ thể.

* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa