Người béo phì mắc đái tháo đường type 2 dễ bị ung thư gan

Những người béo phì mắc đái tháo đưỡng vô cùng nguy hiểm

Tầm soát ung thư gan ngay nếu xuất hiện các triệu chứng này!

Đi bộ sau ăn giúp bệnh nhân đái tháo đường ổn định đường huyết

Đái tháo đường bị nhiễm trùng chân: 11 cách bảo vệ chân hiệu quả

Thiết bị “tụy nhân tạo” cho người bị đái tháo đường type 1

Tác giả nghiên cứu TS. Peter Campbell - Hiệp hội Ung thư (Mỹ) cho biết: "Số lượng bệnh nhân mắc Ung thư gan đang có xu hướng tăng lên trong vài thập kỷ qua, nguyên nhân chủ yếu được cho là do tăng lượng tiêu thụ rượu và tình trạng béo phì”.

TS. Campbell và các đồng nghiệp đã tổng hợp dữ liệu từ 1,57 triệu người tham gia trong 14 nghiên cứu của Mỹ.

Trước khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia (không bị Ung thư) trả lời bảng câu hỏi liên quan đến chiều cao, cân nặng, mức độ uống rượu, hút thuốc lá, và các yếu tố khác có khả năng liên quan đến nguy cơ ung thư.

Béo phì, đái tháo đường là những nguy cơ phát triển bệnh ung thư gan.

Bệnh đái tháo đường type 2 được chẩn đoán với 6,5% những người tham gia nghiên cứu. Trong thời gian nghiên cứu đã có 2,162 đối tượng nghiên cứu phát triển bệnh ung thư gan.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tỷ lệ ung thư gan trong số những người tham gia mắc và không mắc bệnh béo phì và đáo tháo đường để xác định những nguyên nhân có thể gây ung thư gan.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, tăng mỗi 5cm trên số đo vòng eo làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư gan lên 8%. Tăng mỗi 5kg/m2 chỉ số BMI lại có 38% và 25% nguy cơ ung thư gan gia tăng tương ứng ở nam giới và nữ giới.

TS. Campbell cho biết: "Ung thư gan lại được thêm vào danh sách các biến chứng liên quan tới bệnh béo phì và đái tháo đường. Đây là một lý do bạn nên duy trì một chỉ số khối cơ thể ổn định”.

TS. Campbell nói thêm rằng, những phát hiện này cũng phù hợp với các dữ liệu khác chỉ ra rằng béo phì và đái tháo đường có thể đóng một vai trò trong sự gia tăng nhanh chóng bệnh ung thư gan trong những thập kỷ gần đây.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư gan tại Hoa Kỳ là khoảng 1%. Có nghĩa là cứ khoảng 100.000 người lớn lại có 8 người sẽ phát triển ung thư gan trong cuộc sống.

Đồng tác giả nghiên cứu TS. Katherine A. McGlynn cho biết: "Một số yếu tố nguy cơ như nhiễm virus viêm gan B hoặc viêm gan C cũng có liên quan tới tăng nguy cơ ung thư gan. Tuy nhiên, bệnh béo phì và đái tháo đường vẫn là những nguy cơ phổ biến hơn dẫn tới bệnh ung thư gan mọi người cần lưu ý”.  

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Những người bệnh đái tháo đường type 2 có thể sử dụng thực phẩm chức năng với các thành phần tự nhiên từ Nhàu, Câu kỷ tử,… để hỗ trợ và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường hiệu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết